สายงานอุตสาหกรรมห้ามพลาด! รู้จัก 3 พัดลมระบายความร้อนของ Fulltech ที่ติดตั้งไว้ อุ่นใจแน่นอน

แนะนำ 3 พัดลมระบายความร้อนของ Fulltech ที่ควรติดตั้งในเครื่องจักรอุตสาหกรรม อุปกรณ์ไฟฟ้า ตู้ควบคุมระบบ ตู้คอนโทรล และในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

สำหรับเครื่องจักร ตู้ควบคุมระบบและอุปกรณ์ไฟฟ้าในงานอุตสาหกรรม ความร้อนคืออุปสรรคชิ้นใหญ่ที่มักจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเร่งให้เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้าเสื่อมสภาพเร็วขึ้น มีอายุการใช้งานสั้นลง รวมไปถึงการก่อให้เกิดการทำงานล้มเหลวได้ด้วย ถ้าต้องการลดปัญหาเหล่านี้ พัดลมระบายความร้อนคือตัวช่วยสำคัญที่สามารถยืดอายุการใช้งานให้กับเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ เพื่อช่วยให้ทุกท่านรู้จักพัดลมระบายความร้อนแต่ละแบบได้ดีขึ้น วันนี้เรา บริษัท เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายและนำเข้า Fulltech เลยจะมาแนะนำพัดลมระบายความร้อน 3 ประเภท ที่สายงานอุตสาหกรรมห้ามพลาด

พัดลมตามแนวแกน (Axial Fan)

เริ่มต้นกันที่พัดลมตามแนวแกน หรือที่เรียกกันว่า Axial Fan พัดลมระบายความร้อนที่ทำงานโดยการพัดพาอากาศให้ลอยขนานออกไปตามแกนหมุน ส่งผลให้มีแรงดันสูงและระบายลมได้ในปริมาณมาก หากเป็นรุ่นขนาดใหญ่ กำลังวัตต์สูงเวลาทำงานอาจมีเสียงค่อนข้างดังกว่าพัดลมประเภทอื่น เช่น ขนาด 10” รุ่น UF25GCA23BTH Size: Dia.254x89mm. 230VAC มีระดับความดังประมาณ 62 dB หรือรุ่น UF25HC11BTH Size: Dia.254x107mm. 115VAC มีระดับความดังประมาณ 63 dB สามารถใช้ติดตั้งกับเครื่องจักร เครื่องเป่าเครื่องฉีดพลาสติก เครื่องพับเครื่องตัดเหล็กสแตนเลส หรือเครื่องจักรอื่น ๆ ได้หลากหลาย รวมถึงประยุกต์ใช้ติดตั้งระหว่างท่อได้ เช่น พัดลมขนาด 6” รุ่น UF17PC23BTH พัดลมทรงกลม Size: Dia.172x51mm. 230VAC โดยพัดลมประเภทนี้ได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือพัดลมแบบลมเป็นเกลียว (Tube Axial Fans) และพัดลมแบบลมเป็นเส้นตรง (Vane Axial Fans) ด้วยขนาดของพัดลม Axial Fan ที่ค่อนข้างเล็ก ไม่ใหญ่จนเกินไป เคลื่อนย้ายง่าย จึงเหมาะที่จะติดตั้งในตู้คอนโทรล ตู้แอร์คอนโทรล และตู้แช่สินค้า หากท่านใดกำลังมองหาพัดลมราคาไม่แพงแต่คุณภาพเยี่ยมเพื่อติดตั้งกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่กล่าวมานี้ Axial Fan คือคำตอบของคุณ

 


 

รุ่นที่แนะนำ

หากท่านใดรู้สึกสนใจ Axial Fan แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มที่รุ่นไหนดี Fulltech ขอแนะนำรุ่น UF80A Series พัดลมระบายความร้อนชนิดสี่เหลี่ยมขนาด 80x80x38 mm. 3” ทำจากพลาสติกคุณภาพสูง มีแกนแบบลูกปืนทนทาน อายุการใช้งานกว่า 40,000 ชั่วโมง และผ่านการรับรองมาตรฐานสากล เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้เป็นพัดลมตู้แช่ หรือพัดลมตู้คอนโทรลที่มีขนาดพอเหมาะพอดีไม่ใหญ่มากเกินไป มีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 แบบคือ UF80A11BTH (115VAC, Ball Bearing, Terminal Type, High Speed) และ UF80A23BTH (230VAC, Ball Bearing, Terminal Type, High Speed) หรือถ้าท่านใดต้องการทราบข้อมูลรุ่นอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียดได้เลย ทั้งนี้สำหรับพัดลม Axial Fan ยังมีอุปกรณ์พัดลมเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น ตะแกรงพัดลม (Fan Guard), ตะแกรงกรองฝุ่น (Fan Filter Guard ,Stainless Filter Guard), ปลั๊กเสียบ (Plug Cord) เพื่อเสริมให้การเชื่อมต่อ การใช้พัดลมระบายความร้อนทำได้สะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

พัดลมแบบหมุนเหวี่ยง (Centrifugal Fan)

พัดลมระบายความร้อนลำดับต่อมา คือพัดลมแบบหมุนเหวี่ยง หรือ Centrifugal Fan พัดลมประเภทนี้จะดึงอากาศให้ไหลเข้ามาขนานกับแกนของใบพัด และปล่อยให้ไหลออกมาตั้งฉากกับแกนของใบพัดตามแนวของรัศมี ลมกระจายออกด้านข้าง เหมาะกับการติดตั้งไว้ในบริเวณที่มีการต้านทานแรงลมสูง พัดลมแบรนด์ ฟูลเทค Fulltech ชนิด Centrifugal fan นี้มีด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ ดังนี้

  • Centrifugal Fan แบบใบพัดโค้งไปข้างหลัง ชนิดลมเข้าทางเดียว (Backward Curved Blade Fans,Single Air Intake): พัดลมรูปแบบนี้จะมีรอบความเร็วสูง เสียงเบา และมีการทำงานที่เสถียร ไม่มีปัญหาเรื่องมอเตอร์ทำงานเกินกำลัง พัดลม Backward Curve แบบนี้ได้รับความนิยมมากสุด เหมาะกับการใช้เป็นที่เป่าลม กระจายอากาศ
  • Centrifugal Fan แบบใบพัดโค้งไปข้างหน้า ชนิดลมเข้าทางเดียว (Forward Curved Blade Fans, Single Air Intake): พัดลมประเภทนี้จะมีแรงดันต่ำ ลักษณะคล้ายกรงกระรอก แต่ถ้ามอเตอร์ทำงานเกินกำลัง แรงลมที่ปล่อยออกมาจะไม่ค่อยเสถียร จึงเหมาะกับบริเวณที่อากาศสะอาด ไม่ค่อยมีความเปลี่ยนแปลง สามารถใช้ระบายอากาศหรือทำความเย็นได้
  • Centrifugal Fan แบบใบพัดโค้งไปข้างหน้า ชนิดลมเข้าสองทาง (Forward Curved Blade Fans, Dual Air Intake): ใช้กับงานเฉพาะ ที่ต้องการพลังลมสูง งานประเภท HVAC systems

 


 

รุ่นที่แนะนำ


สำหรับ Centrifugal fan Fulltech ที่จะแนะนำก็คือรุ่น UF190APA23H1C2A ขนาด 7.5” Dia.190x70mm. แรงดันไฟ 230โวลท์ ใบพัดลมผลิตจากพลาสติกเสริมใยแก้วคุณภาพสูง ความเร็วรอบ 2500-2700RPM แรงลม 335-370CFM อุณหภูมิสำหรับการใช้งานที่ -40℃~ + 65℃ ระดับความดังประมาณ 60-63 dB ตลับลูกปืนชนิดบอลแบริ่ง อายุการใช้งานกว่า 40,000 ชั่วโมง และผ่านการรับรองมาตรฐานสากล เป็นรุ่นที่นิยมใช้สำหรับตู้แอร์คอนโทรล ตู้กรองอากาศ ตู้คอนโทรลที่มีขนาดไม่ใหญ่เกินไป Centrifugal fan นี้มีอุปกรณ์เสริมคือ Duct Ring วงแหวนพัดลม ใช้ประกอบกับตัวพัดลม เป็นตัวประคองลม หรือรีดลม เสริมประสิทธิภาพของพัดลมชนิดนี้ได้ โดย Duct Ring ของพัดลม UF190APA Series นี้ก็คือรุ่น 190A นั่นเอง

จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า พัดลมระบายความร้อนแบบ Centrifugal Fan มีการทำงานที่ค่อนข้างหลากหลาย สามารถเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมได้เกือบทุกรูปแบบ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของผู้ใช้งานว่าต้องการใช้งานแบบใด โดยสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมและเลือกรุ่นที่ถูกใจได้เลย

พัดลมโพรงกระรอก (Cross Flow Fan)

มาถึงพัดลมระบายความร้อนแบบสุดท้าย นั่นก็คือพัดลมโพรงกระรอกหรือกรงกระรอกความจริงแล้วพัดลมประเภทนี้มีลักษณะการทำงานเหมือน Centrifugal Fan ที่พัดอากาศแบบหมุนเหวี่ยงไปข้างหน้า สาเหตุที่เรียกแบบนี้เพราะมีลักษณะคล้ายกับวงล้อของหนูแฮมสเตอร์ โดย Cross Flow Fan จะมีกลไกเป็นทรงกลมหรือทรงกระบอก เมื่อประกอบเข้ากับใบพัดที่โค้งมน อากาศจึงถูกระบายออกมาด้วยแรงเหวี่ยงของใบพัด ส่งผลให้ลมมีลักษณะเป็นเกลียวอากาศพุ่งออกมาในแนวกว้าง ด้วยเหตุนี้แรงลมจึงรวดเร็วและแรง มีความทนทาน และไม่มีเสียงดังรบกวนเท่ากับพัดลมระบายความร้อนประเภทอื่น ในแง่ของการใช้งานจริง พัดลมระบายความร้อนประเภทนี้จะเหมาะกับเครื่องจักรอุตสาหกรรมหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอย่าง ตู้สวิตช์บอร์ด พาวเวอร์ อินเวอร์เตอร์ ตู้โชว์งานเฟอร์นิเจอร์ ตู้แช่อาหาร ตู้แช่เครื่องดื่ม และเครื่องจักรเบเกอรี หรือจะนำไปใช้ในอุตสาหกรรมเพื่อช่วยเป่าสินค้าให้แห้งเร็วขึ้น อย่างการติดตั้งในไลน์การผลิตฮาร์ดดิสก์ การเป่าสีไม้ การเป่าหม้อแปลงไฟฟ้า หรือการอบแห้งวัสดุและผลิตผลทางการเกษตร เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งกับอาคารพาณิชย์ ที่พักอาศัย หรือนำมาใช้เป็นม่านอากาศสำหรับลิฟต์ ประตูทางเข้า ดักแมลง ได้อีกด้วย

 


 

รุ่นที่แนะนำ


Cross Flow Fan ที่ Fulltech ขอแนะนำ คือรุ่น UF9060 Series พัดลมระบายความร้อนขนาด 740x150x130 mm. ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่ที่สุดของพัดลมประเภทนี้ มีอายุการใช้งานยาวนาน ผลิตจากเหล็กพ่นสีดำ ใบพัดลมทำจากพลาสติกคุณภาพสูง มีระบบป้องกันอุณหภูมิเกิน แกนแบบลูกปืนทนทาน ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล เหมาะกับคนที่มองหา ac cooling fan เพื่อใช้กับงานอุตสาหกรรมเป่าแห้งเป็นพิเศษ และยังใช้ได้ทั้งในลิฟต์ อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม ที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เป็นต้น โดยมีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่น คือ UF9060CBP12H-L (120VAC, Ball Bearing, Plastic Roller, High Speed,Left Motor) และ UF9060CBP23H-L (230VAC, Ball Bearing, Plastic Roller, High Speed,Left Motor) สำหรับพัดลมโพรงกระรอกรุ่นนี้หากต้องการปรับแรงลมสามารถต่อกับตัว Dimmer Switch หรือ Speed Control Cord ZE-04 เพื่อปรับความแรงของลมตามที่ผู้ใช้งานต้องการได้ด้วย อย่างไรก็ตามการเลือกพัดลมจำเป็นต้องคำนึงถึงขนาดของสถานที่และจุดที่จะติดตั้งด้วย หากลองคำนวณแล้วพบว่าพัดลมรุ่นนี้มีขนาดใหญ่เกินไป ทาง Fulltech ยังมีพัดลมโพรงกระรอกคุณภาพดีอีกหลายขนาดให้เลือกสรร สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เพียง คลิกที่นี่

ครบกันไปแล้วสำหรับพัดลมระบายความร้อนทั้ง 3 ประเภทของ Fulltech ที่ครอบคลุมทุกความต้องการสำหรับสายงานอุตสาหกรรม หากท่านใดกำลังมองหา ac cooling fan เพื่อติดตั้งกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างตู้คอนโทรล ตู้แอร์คอนโทรล และตู้แช่สินค้า หรือพัดลมที่เหมาะกับอาคารพาณิชย์ ที่พักอาศัย และม่านอากาศ ทาง Fulltech ก็มีพัดลมให้เลือกสรรมากมายหลากหลายรุ่น หลากหลายขนาด สามารถเลือกให้ตรงกับขนาดของอุปกรณ์ไฟฟ้า ตู้ควบคุม และเครื่องจักร ได้ทุกรูปแบบ นอกจากนี้เรายังมีทีมงานให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ทีมช่างเทคนิคที่พร้อมช่วยเหลือ และทีมจัดส่งสินค้าที่ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมการันตีคุณภาพสินค้าที่ผ่านการรับรองตามมาตรฐานสากล

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทรศัพท์ : 02-529-6344 (10 คู่สาย)
Hotline : 086-340-1848, 086-340-1849, 083-097-9338
E-Mail : sales@tech-time.co.th
LINE ID : @tech-time