อย่าพึ่งตัดสินใจซื้อ พัดลมระบายความร้อนในตู้ CONTROL ถ้ายังไม่รู้สิ่งนี้ !

วิธีเลือกพัดลมระบายความร้อนในตู้คอนโทรลให้คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

ทุกวันนี้การเลือกใช้ พัดลมระบายความร้อน หรือ พัดลมตู้คอนโทรล แต่ละชนิดนั้นมีทั้ง พัดลมระบายอากาศ ตู้ คอนโทรล นอกจากจะพิจารณาเรื่องของงบประมาณ คุณภาพ ความทนทาน และชื่อเสียงของแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ แล้วนั้น ก็ยังมีปัจจัยอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันคือเรื่องของพื้นที่ในการติดตั้งหรือจัดวาง ซึ่งพื้นที่ใช้สอยของแต่ละรุ่น แต่ละรูปทรง แต่ละขนาด ถูกพัฒนาให้เป็นจุดเด่นในการติดตั้งเพื่อเป็นจุดขาย แต่ในตลาดมีพัดลมระบายความร้อนให้เลือกมากมายแล้วเราจะเลือกอย่างไรให้ถูกต้องกับการใช้งานเราที่สุด ในบทความนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มาให้ท่านช่วยตัดสินใจ

ปัจจุบันในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีกระบวนการผลิตสินค้า ทำให้มีความร้อน, ฝุ่น, ควัน, มลพิษต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในกระบวนการ หรืออาจเกิดจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติจากภายนอก ทำให้มีผลโดยตรงต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าเครื่องมือวัดต่าง ๆ ในตู้คอนโทรล และเครื่องจักร เมื่อเกิดความร้อนสะสมมาก ๆ จะทำให้อายุการใช้งานของเครื่องจักรนั้นสั้นลงจากปกติ และมีการทำงานที่ผิดปกติเกิดขึ้น หรือแม้กระทั่งเครื่องจักรหยุดทำงานทันที ส่งผลกระทบบานปลายมากมายต่อกระบวนการผลิตได้ด้วยพัดลมระบายความร้อนตัวเล็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็น พัดลมระบายความร้อนขนาด 3 นิ้ว 4 นิ้ว 5 นิ้ว 6 นิ้ว 7 นิ้ว 8 นิ้ว 9 นิ้ว หรือ10 นิ้ว เพียงตัวเดียวก็เป็นได้

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการจัดการที่ดีในการระบายอากาศเพื่อการถ่ายเทความร้อนให้มีประสิทธิภาพ และช่วยให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเครื่องมือวัดต่าง ๆ ในตู้คอนโทรลหรือเครื่องจักรมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวมากขึ้น โดยการใช้พัดลมระบายความร้อนในตู้คอนโทรล ทั้งนี้จะต้องมีการจัดการที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเลือกใช้อุปกรณ์ให้มีความเหมาะสมกับงานก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในงานอุตสาหกรรม

คุณสมบัติของพัดลมระบายความร้อนที่ดี

• ให้ปริมาณลมที่สูง ระบบรองรับการหมุนแบบ Ball Bearing อายุการใช้งานนานถึง 40,000 - 50,000 ชั่วโมง กำลังวัตต์ต่ำ กินไฟน้อย ประหยัดพลังงาน เสียงเงียบ รองรับอุณหภูมิสำหรับงานที่ต้องการติดตั้งได้หลากหลาย มีหลายรูปแบบรูปทรงให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมของหน้างาน ได้รับมาตรฐานต่าง ๆ ที่ทั่วโลกยอมรับ ผ่านการทดสอบคุณภาพก่อนส่งถึงผู้ใช้งาน
• เหมาะสำหรับใช้ระบายความร้อนของมอเตอร์เพิ่มเติม เพราะโดยปกติจะมีใบพัดติดมากับมอเตอร์ ขณะที่มอเตอร์มีการปรับรอบการใช้งานต่ำ จะทำให้การระบายความร้อนของพัดลมไม่เพียงพอจึงต้องใช้พัดลมประเภทนี้ไปช่วยระบายความร้อนเพิ่มด้วย

รวมถึง พัดลมระบายความร้อนที่ดีต้องมีส่วนประกอบของครีบใบพัด (Propeller Fins) ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Motor) โดยตรงบนแกนหมุน ซึ่งครีบใบพัดทั้งหมดจะถูกติดตั้งโดยตรงอยู่บนแกนหมุน (Axial Rotate) และเมื่อแกนกับครีบใบพัดหมุนส่งผลให้อากาศ (Air) ของพัดลมจะไหลขนานกับแกนของใบพัดและตั้งฉากกับระนาบการหมุนของใบพัด โดยชุดใบพัดจะถูกติดตั้งบนแกนเพลาขับของมอเตอร์ต้นกำลังซึ่งอยู่ภายในตัวพัดลม ทำให้มอเตอร์สามารถระบายความร้อนออกไปกับอากาศที่ถูกขับเคลื่อน ซึ่งพัดลมระบายความร้อนมักจะมีทิศทางลมให้เลือก 2 ทิศทาง คือ
1. ชนิดใบพัดแบบเป่าลม
2. ชนิดใบพัดแบบดูดลม

จากที่ได้ทราบคุณสมบัติของพัดลมกันไปแล้ว ต่อไปจะเป็นการศึกษาเรื่องติดตั้ง เพื่อระบายความร้อนในตู้คอนโทรล, ตู้แช่ และมอเตอร์ ดังนี้

วีธีการติดตั้งพัดลมระบายความร้อนในตู้คอนโทรล, ตู้แช่ และมอเตอร์ มีดังนี้

1. ติดตั้งพัดลมใช้ในการระบายความร้อนในตู้คอนโทรล คือ พัดลมที่ใช้สำหรับการระบายความร้อนในตู้คอนโทรลไฟฟ้า, ตู้สวิทบอร์ด (MDB) โดยในโรงงานจะมีอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่หลากหลายที่เกิดความร้อนขึ้นขณะทำงาน เช่น หม้อแปลงไฟฟ้า (Transformer), อินเวอร์เตอร์ (Inverter), พีแอลซี (PLC), เบรกเกอร์ (Breaker) เป็นต้น ซึ่งความร้อนเหล่านี้จะสะสมภายในตู้ เมื่อไม่มีการระบายความร้อนที่ดีจะทำให้อุณหภูมิภายในตู้สูงขึ้นและเกิดความร้อนสะสม และเมื่อไหร่ที่อุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียส อุปกรณ์เหล่านี้ก็จะเริ่มมีปัญหา ทำงานบกพร่อง ทำให้ไลน์ผลิตหยุดชะงักเกิดความเสียหายตามมาได้หลายอย่าง ดังนั้นจึงต้องใช้พัดลมระบายความร้อนที่มาพร้อมกับแผ่นกร่องฝุ่น (Fan Filter) เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปในตู้คอนโทรลทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับพัดลมระบายความร้อนและอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ภายในตู้คอนโทรลได้ด้วย

2. ติดตั้งพัดลมระบายความร้อนเพื่อใช้ในการระบายความร้อนมอเตอร์ คือ การใช้พัดลมสำหรับการระบายความร้อนของตัวมอเตอร์ โดยมอเตอร์ส่วนใหญ่จะมีใบพัดติดอยู่ที่ด้านท้ายอยู่แล้วเพื่อใช้ระบายความร้อน แต่ในบางกรณีที่มอเตอร์ทำงานมีการปรับความเร็วรอบ พัดลมระบายความร้อนในตัวของมอเตอร์เดิม อาจจะมีปริมาณลมไม่เพียงพอต่อการใช้งานทำให้มอเตอร์ร้อนมาก ซึ่งจะทำให้มอเตอร์มีปัญหาได้ ดังนั้นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องใช้พัดลมให้ถูกประเภทเพื่อระบายความร้อนให้กับมอเตอร์นั้นเพิ่มเติม โดยสามารถเลือกรุ่นไฟเลี้ยงแบบ 110-115VAC,220-230VAC และ380- 400VAC ตามแรงดันที่ใช้งานได้

สำหรับพัดลมระบายความร้อน หรือ พัดลมตู้คอนโทรล AC cooling fan ภายใต้ยี่ห้อ Fulltech ไม่ว่าจะเป็น Axial Fan, Cross Flow Fan, External Rotor Fan, Centrifugal Fan, Blower Fan, Duct Fan, EC Fan จะใช้ตลับลูกปืน 3 แบบ คือ Sleeve Bearing จะมีอายุการใช้งานมากกว่า 15,000 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นพัดลมรุ่นที่ราคาไม่สูงมาก อายุการใช้งานสั้นกว่าพัดลมประเภทอื่น Ball Bearing จะมีอายุการใช้งานมากกว่า 40,000 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นพัดลมรุ่นที่นิยมใช้มากที่สุด ไม่มีน้ำมันไหลเยิ้มออกมา ราคาระดับปานกลาง Hybrid Ceramic Bearing จะมีอายุการใช้งานมากกว่า 60,000 ชั่วโมง นิยมใช้เฉพาะด้าน ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมีราคาที่แพงกว่า ขึ้นอยู่กับลูกค้าว่าต้องการใช้พัดลมระบายความร้อนนี้กับงานลักษณะใด เลือกให้เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด คุ้มค่ามากที่สุด

บริษัท เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม จำกัด เราเป็นผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายพัดลมระบายความร้อนอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานสากล พร้อมให้บริการทั้งพัดลม AC Fulltech (AC Cooling Fan) และพัดลม DC Sinwan (DC Cooling Fan) ที่เหมาะสำหรับเครื่องจักรและตู้คอนโทรลของคุณ

เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ซึ่งจะให้คำแนะนำและบริการทางเทคนิคที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้คุณได้รับพัดลมระบายความร้อนตู้คอนโทรล, พัดลมระบายความร้อนตู้คอนโทรลอุตสาหกรรม, พัดลมระบายอากาศตู้คอนโทรล, หรือพัดลมตู้คอนโทรลที่ตรงกับความต้องการของคุณอย่างแท้จริง ไม่ว่าคุณจะมีคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือต้องการคำแนะนำในการเลือกใช้พัดลมระบายความร้อนตู้คอนโทรลที่เหมาะสม ทีมงานของเรายินดีให้บริการและดูแลคุณทันทีหลังการขาย เพื่อให้คุณได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการระบายความร้อนและเพิ่มประสิทธิภาพของตู้คอนโทรลของคุณ

หากคุณกำลังมองหาพัดลมระบายความร้อน, พัดลมระบายความร้อนตู้คอนโทรลอุตสาหกรรม, พัดลมระบายอากาศตู้คอนโทรล, หรือพัดลมตู้คอนโทรลที่มีคุณภาพและความน่าเชื่อถือ ติดต่อเราที่เบอร์โทรศัพท์หรืออีเมลที่แสดงด้านล่างเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมหรือนัดหมายเพื่อพูดคุยกับทีมงานของเราทันที

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์ : 02-529-6344 (10 คู่สาย)
Hotline : 086-340-1848, 086-340-1849, 083-097-9338
E-Mail : sales@tech-time.co.th
LINE ID : @tech-time