5 จุดเด่นของ DC Cooling Fan (พัดลม DC) คืออะไร?

ทำความรู้จักหลักการทำงานและองค์ประกอบโดยทั่วไปของ DC Cooling Fan

 

หนึ่งในระบบสำคัญของเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ ยานยนต์ โฟล์คลิฟท์ หรือตู้เย็นตู้แช่และเครื่องทำความเย็นต่างๆ ก็คือ ระบบระบายความร้อน ที่มีส่วนช่วยให้เครื่องจักร, คอมพิวเตอร์, ยานยนต์ หรือเครื่องทำความเย็นต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และอุปกรณ์สำคัญสำหรับระบบระบายความร้อนนี้ก็คือ DC Cooling Fan หรือที่บางคนก็เรียกสั้นๆ ว่า พัดลม DC

คำว่า DC ย่อมาจากคำว่า Direct Current ซึ่งเป็นชื่อที่บ่งบอกถึงการทำงานของพัดลมระบายความร้อนชนิดนี้ คือ การทำงานโดยมีค่าแรงดันไฟฟ้าคงที่ตลอดเวลา โดยแหล่งพลังงานไฟฟ้ามาจากการต่อตรงเข้ากับแหล่งจ่ายไฟ (PSU) หรือสามารถเชื่อมต่อกับ Motherboard ได้อีกวิธีหนึ่ง หรืออธิบายง่ายๆ ก็คือพัดลมกระแสไฟฟ้าตรง นั่นเอง

พัดลม DC ถูกนำมาใช้กับงานและอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท เช่น รถยนต์ต่างๆ รถโฟล์คลิฟท์ ไปจนถึงรถบรรทุก, เครื่องจักร, คอมพิวเตอร์, อินเวอร์เตอร์ ,เครื่องปรับอากาศ, ตู้แอร์คอนโทรล, งานผลิตตู้ไฟฟ้า, ตู้คอนโทรล, ตู้สวิทซ์บอร์ด, ตู้ MDB, งานผลิตติดตั้งเครื่องจักร, งานผลิตตู้แช่, ตู้เบเกอรี่, ตู้เซิฟเวอร์ หรือแม้กระทั่งระบบโซลาร์เซลล์ เป็นต้น

หลักการทำงานและองค์ประกอบโดยทั่วไปของ DC Cooling Fan คืออะไร?

หลักการทำงานของพัดลมระบายความร้อน DC นั้น ก็คือการแปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล ด้วยการส่งกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าที่มอเตอร์ ซึ่งมอเตอร์ที่ใช้กับพัดลมชนิดนี้จะเป็นมอเตอร์แบบ Brushless DC Motor จนเกิดการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าที่เป็นขั้วแม่เหล็กที่ต่างกันให้เกิดการผลักกัน และทำให้เกิดแรงบิดเพื่อไปหมุนใบพัดให้หมุน ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างแม่เหล็กและขดลวดไฟฟ้า

DC Cooling Fan บางประเภท จะเชื่อมต่อด้วยหัวต่อแบบ 3 Pin ประกอบไปด้วย Power Supply Pin, Ground Pin และ Signal Pin ที่จะทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลความเร็วในการหมุนของพัดลม เสมือนเป็นเครื่องวัดความเร็วรอบ และอีกหน้าที่ที่สำคัญก็คือจะช่วยแจ้งเตือนหากพัดลมหยุดทำงาน

 

DC Cooling Fan

 

พัดลม DC SINWAN  มีทั้งรุ่นที่โครงสร้างผลิตจากพลาสติกผสมไฟเบอร์กลาสคุณภาพสูง และรุ่นที่ผลิตจากอลูมิเนียม (พ่นสีดำ) ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้งาน ทั้งนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมเพื่อประกอบการใช้งานกับพัดลม DC เช่น  ตะแกรงพัดลม ฟิลเตอร์พัดลม (ทั้งฟิลเตอร์พลาสติกและฟิลเตอร์สแตนเลส) โดยมีหน้าที่สำคัญคือช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับใบพัดและอุปกรณ์ภายในของพัดลม DC ได้ ซึ่งองค์ประกอบรวมทั้งหมดนี้ทำให้พัดลมชนิดนี้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและใช้งานต่อเนื่องได้มากกว่า 50,000 ชั่วโมง

 

DC Cooling Fan

 

แรงดันไฟฟ้าโดยทั่วไปของ พัดลมระบายความร้อน DC ส่วนใหญ่จะมีอยู่หลายระดับให้เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม สำหรับระบายความร้อนอุปกรณ์หรือเครื่องจักรตามที่ต้องการ โดยจะต้องพิจารณาทั้งแรงดันไฟ ขนาดและรูปทรง กำลังไฟฟ้า แรงลมที่จะใช้ในการระบายความร้อนของอุปกรณ์ต่างๆ และอาจจะรวมคุณสมบัติหรือฟังก์ชั่น พิเศษ เช่น Tachometer,Alarm Moter,Thermal Speed Control,Pulse Width Modulation,Control Voltage Speed setting เป็นต้น

โดยแรงดันไฟของพัดลม DC จะมีให้เลือกใช้ตั้งแต่ 5VDC, 12VDC, 24VDC 38VDC ไปจนถึง 48VDC ขึ้นอยู่กับการออกแบบเครื่องจักรและการเลือกใช้งานที่เหมาะสม ซึ่งในปัจจุบัน พัดลม DC บางรุ่นมีการพัฒนาเรื่องของระบบควบคุมแรงดันไฟฟ้าเพิ่มเติมขึ้นมา ให้ผู้ใช้งานได้เลือกปรับเพิ่มหรือลดค่าแรงดันไฟฟ้า เพื่อปรับความเร็วของพัดลมตามความต้องการของผู้ใช้ได้นั่นเอง

จุดเด่นของ DC Cooling Fan หรือ พัดลม DC มีอะไรบ้าง?

แม้ พัดลมระบายความร้อน DC จะมีความยุ่งยากตรงที่ไม่สามารถต่อกับไฟบ้านได้โดยตรง เพราะโดยปกติแล้วไฟบ้านจะมีกำลังไฟอยู่ที่ 220V ซึ่งการจะใช้ DC Cooling Fan ได้จะต้องมีตัวหม้อแปลงไฟฟ้าหรือ Adaptor มาแปลงไฟก่อนจึงจะสามารถใช้ได้ แต่ก็มีคุณสมบัติหลายประการที่เป็นจุดเด่นที่ทำให้หลายอุตสาหกรรมเลือกใช้งาน ดังนี้


1. พัดลม DC มีอายุการใช้งานที่นานกว่าพัดลมระบายความร้อนชนิดอื่นๆ : เพราะระบบของ DC Cooling Fan จะมีการรบกวนของแม่เหล็กไฟฟ้าน้อยกว่าพัดลมชนิดอื่นๆ เนื่องจากเป็นไฟฟ้ากระแสตรง จึงสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดความร้อนสะสมได้ ฉะนั้น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ต้องการความละเอียดอ่อน รวมถึงคอมพิวเตอร์และเครื่องจักรขนาดใหญ่ อย่าง เครื่องจักรCNC เป็นต้น จึงเลือกใช้พัดลมระบายความร้อนชนิดนี้

ดังนั้นข้อดีข้อนี้ของการใช้พัดลมไฟฟ้ากระแสตรง (พัดลม DC) ก็คือ ด้วยตัวของพัดลม DC เองนั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานแล้ว ยังจะช่วยให้เครื่องจักร หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ได้ติดตั้งพัดลม DC มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นด้วยเช่นกัน


2. DC Cooling Fan ช่วยคุณประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากกว่า :
สืบเนื่องจากคุณสมบัติเรื่องการเกิดความร้อนสะสมในระบบของมอเตอร์พัดลมระบายความร้อนแบบ DC การใช้แรงดันไฟและกำลังวัตต์ที่น้อยกว่า จึงทำให้ใช้พลังงานน้อยลง กินไฟน้อยลง ซึ่งพัดลมระบายความร้อนโดยทั่วไปที่ใช้กันสามารถแบ่งระบบมอเตอร์พัดลมออกเป็น 2 ประเภท คือ มอเตอร์พัดลม DC (ไฟฟ้ากระแสตรง) และมอเตอร์พัดลม AC (ไฟฟ้ากระแสสลับ) ซึ่งเป็นกระแสไฟฟ้าที่ปล่อยพลังงานกลับทิศทางไปมาสลับกัน โดยพัดลมมอเตอร์ชนิด AC นี้จะนำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องจักรที่ใช้กับไฟฟ้าในบ้านเรือนหรือโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป เช่น พัดลมที่ใช้กันโดยทั่วไปก็ใช้พัดลมมอเตอร์ AC 220-230VAC เพราะสะดวกในการเชื่อมต่อกับแหล่งพลังงานไฟฟ้าภายในบ้านหรือโรงงานอุตสาหรรม ซึ่งสามารถใช้งานได้เลยทันที

ในปัจจุบัน พัดลม DC ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของระบบระบายความร้อนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องจักรขนาดใหญ่ ซึ่งอุปกรณ์หรือเครื่องจักรที่ต้องการใช้พัดลม DC ในการระบายความร้อน ก็ต้องใช้ระบบไฟฟ้า DC เช่นเดียวกัน หากเป็นคนละระบบก็จะต้องหาอุปกรณ์เชื่อมต่อโดยใช้หม้อแปลงไฟฟ้าก่อนจึงจะสามารถทำงานได้ แม้อาจจะมีความยุ่งยากในช่วงแรก แต่กระนั้น ด้วยการประหยัดพลังงาน ประสิทธิภาพสูง ค่าไฟฟ้าที่ต่ำกว่า พัดลมระบายความร้อน ที่เป็นมอเตอร์ DC จึงได้รับการยอมรับว่าเป็นพัดลมที่มีประสิทธิภาพประเภทหนึ่ง เพราะช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่ามอเตอร์ชนิด AC ได้ถึงประมาณ 70% จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับจุดประสงค์เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าไฟฟ้า สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมหรือร้านค้า ร้านอาหาร ที่ใช้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง เครื่องปรับอากาศ, ตู้แช่เย็นหรือตู้เบเกอรี่ ตู้งานสื่อสารโทรคมนาคม ฯลฯ ที่ต้องเปิดใช้งานเป็นระยะเวลานานตลอดทั้งวัน โดยไม่ต้องคอยกังวลเกี่ยวกับค่าไฟฟ้านั่นเอง


3. พัดลม DC ไม่ก่อเสียงดังรบกวน : เพราะมีเสียงที่เงียบและเบาในเวลาทำงาน มากกว่าพัดลมระบายความร้อนชนิดอื่น เมื่อเทียบกับขนาดและความเร็วรอบการหมุนของพัดลมระบายความร้อนเดียวกัน เนื่องจากการใช้มอเตอร์ชนิดใหม่ที่เรียกว่า Electronically Commutated Motor (ECM) จึงทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ลดค่ากระแสไฟฟ้าและมีอายุการใช้มากขึ้น

มอเตอร์พัดลมชนิดนี้ไม่เพียงแต่มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษดังที่กล่าวมา ยังมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา รวมถึงคุณสมบัติของ DC Cooling Fan ที่ทำงานเงียบ เสียงเบา จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการใช้งาน เช่น เครื่องมือเครื่องจักรทางการแพทย์หรือเครื่องจักรในอุตสาหกรรมต่าง ๆเป็นต้น


4. พัดลม DC ใช้กำลังไฟฟ้าต่ำจึงมีอันตรายน้อยกว่า : โดย พัดลมระบายความร้อน DC นี้ ใช้แรงดันไฟฟ้าน้อยกว่าพัดลม AC โดยส่วนใหญ่ตามท้องตลาดและความนิยมในพัดลม DC มักจะมีแรงดันสูงสุดที่ 48VDC ในทางตรงกันข้าม สำหรับพัดลม AC หากพัดลมระบายความร้อนที่มีปแบบและขนาดเดียวกัน ระบบของพัดลม AC มักนิยมใช้แรดงันไฟต่ำสุดที่ 100VAC ซึ่งแน่นอนว่า นอกจากพัดลม DC จะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า (ตามที่เราได้กล่าวไปในข้อ 2) แล้ว แรงดันไฟฟ้าที่ต่ำกว่ายังทำให้ DC Cooling Fan เป็นอันตรายกับผู้ใช้งานได้น้อยกว่า จึงทำให้ในปัจจุบันผู้ประกอบการ ผู้ผลิตเครื่องมือเครื่องจักรอุตสาหกรรม ทั้งในวงการอิเล็กทรอนิคส์ ยานยนต์ ไฟฟ้า การแพทย์ พลังงานแสงอาทิตย์ และอื่น ๆ นิยมใช้ พัดลม DC เพื่อระบายความร้อนของเครื่องจักรเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับอีกด้วย นั่นเอง


5. พัดลม DC สามารถใช้ร่วมกับแหล่งพลังงานอื่นๆ ได้ : ในยุคที่หลายคนใส่ใจเรื่องการประหยัดพลังงานกันมากขึ้น อุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าใดที่สามารถลดการใช้พลังงานได้ ก็มักจะเป็นที่สนใจของทั้งบุคคลทั่วไปและในภาคธุรกิจหรืออุตสาหกรรมต่างๆ DC Cooling Fan ก็เช่นกัน ที่ถูกพัฒนาให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานร่วมกับแบตเตอรี่ที่เก็บพลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ได้เช่นกัน

Tips : วิธีการเลือกซื้อพัดลมระบายความร้อน DC หรือ พัดลม DC ที่คุณควรรู้

✔ แจ้งข้อมูลสเปกของ DC Cooling Fan เกี่ยวกับขนาด รูปทรง แรงดันไฟ ที่คุณต้องการให้กับผู้ขาย


✔ แจ้งจำนวนและสีสายไฟ โดยปกติทั่วไป จะมีเพียง 2 เส้น คือ สายไฟขั้วบวก (สีแดง) และสายไฟขั้วลบ (สีดำ) แต่จะมีบางกรณีสำหรับอุปกรณ์หรือเครื่องจักรพิเศษ ที่ถูกออกแบบมาอย่างเฉพาะเจาะจง จะมีสายไฟเพิ่มเติมขึ้นมามากกว่า 2 เส้น เช่น 3 เส้น 4 เส้น 5 เส้น หรือสูงถึง 6 เส้น โดยคุณจะต้องระบุสีของสายไฟพัดลม DC ที่มีมากกว่า 2 สายนั้น เป็นต้น

 

DC Cooling Fan

 

✔ พัดลม DC สำหรับสายขั้วลบส่วนใหญ่จะเป็นสายไฟสีดำ แต่อาจมีบ้างเช่นกันที่เป็นสีอื่นโดยเปลี่ยนไปตามแรงดันไฟ เช่น พัดลม 5VDC สายขั้วลบสีเขียว พัดลม 12VDC สายขั้วลบสีน้ำเงิน พัดลม 24VDC สายขั้วลบสีดำ พัดลม 38VDC หรือ 48VDC สายขั้วลบสีน้ำตาล เป็นต้น


✔ รหัส F ต่อท้ายรุ่นสินค้าของ “พัดลม DC” ของยี่ห้อ SINWAN จะเป็นการแสดงให้ทราบว่ามีสายพิเศษเพิ่มเติม โดยจะเป็นสายสัญญาณจะแยกตามสีของสายไฟ ซึ่งโดยทั่วไปทางบริษัทฯ จะนำเข้ามาเป็นสายสีเหลือง (เช็คมอเตอร์) หรือสายสีขาว (เช็ครอบ) เป็นต้น

 

DC Cooling Fan

 

หากคุณกำลังมองหา พัดลมระบายความร้อน คุณภาพดีสำหรับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมของคุณ ทางบริษัท เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม จำกัด นำเข้าและเป็นตัวแทนจำหน่าย พัดลม DC ยี่ห้อ SINWAN หลากหลายขนาด หลากหลายรูปทรง หลากหลายแรงดันไฟ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ร่วมกับ DC Cooling Fan เช่น ตะแกรงพัดลม, ปลั๊กหรือฟิลเตอร์ ทางเราก็มีจำหน่ายด้วยเช่นกัน