พัดลมระบายความร้อน

เลือกพัดลมระบายความร้อนให้เหมาะกับเครื่องทำความเย็น ตู้แช่เย็น ตู้แช่แข็ง ห้องเย็น ห้องแช่แข็ง

ทำความรู้จัก จุดเด่น และวิธีเลือกใช้งาน AC Cooling Fan และ DC Cooling Fan

ขึ้นชื่อว่า พัดลม เชื่อว่าทุกคนรู้จักและคุ้นเคยกันในฐานะอุปกรณํไฟฟ้าที่ให้ลมเย็นตามบ้าน หรือโรงงานอุตสาหกรรม ในตู้คอนโทรล ในเครื่องจักร ที่ใช้กันอยู่ ซึ่งเรียกพัดลมแบบนี้ว่า พัดลมระบบ AC (AC Cooling Fan) ส่วนในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ก็มีพัดลมอยู่ในนั้นเช่นกัน พัดลมเหล่านี้เรียกว่า พัดลมระบบ DC (DC Cooling Fan) รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทำให้เกิดความเย็นอื่น ๆ ก็เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น เครื่องทำความเย็น ตู้แช่เย็น ตู้แช่แข็ง ตู้แช่ไวน์ ตู้แช่อาหาร ตู้แช่พิซซ่า ตู้แช่เค้ก ตู้แช่ไอศครีม ตู้แช่ดอกไม้  แอร์คอนโทรล  ฯลฯ ทราบหรือไม่ว่า พัดลมทั้งสองชนิดนี้ใช้งานต่างกันอย่างไร และเรามีวิธีเลือกพัดลมระบายความร้อนให้เหมาะสมได้อย่างไร ไปหาคำตอบกันในบทความนี้

 

DC Cooling Fan

 

ในอุตสาหกรรมอาหาร ทั้งโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ โรงแรม ภัตตาคาร ร้านอาหารทั่วไป หรือแม้กระทั่งในบ้านของเราเอง จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการเก็บรักษาวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารแช่แข็ง อาหารสำเร็จรูป ตลอดไปจนถึงอาหารสด ต้องใช้ความเย็นในการคงสภาพของวัตถุดิบ ซึ่งกระบวนการทำความเย็นนั้นก็คือ การแช่แข็ง โดยการนำไปแช่ไว้ที่ห้องเย็น ตู้แช่เย็น ตู้แช่แข็ง ตู้แช่อาหารหรือตู้แช่เครื่องดื่มต่าง ๆ โดยอาจต้องการ อุณหภูมิที่ต่ำมาก ๆ เช่น ประมาณ -20 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่านั้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของห้องแช่เย็นหรือตู้แช่อาหารสดเหล่านี้ ก็คือ พัดลมระบายอากาศหรือพัดลมระบายความร้อนของระบบควบคุมไฟฟ้าของห้องเย็นหรือตู้แช่เย็น หรืออาจเรียกย่อ ๆ ว่า พัดลมตู้แช่ นั่นเอง โดยพัดลมระบายความร้อนไฟ AC ภายใต้แบรนด์สินค้า Fulltech และพัดลมระบายความร้อนไฟ DC ภายใต้แบรนด์ Sinwan สามารถทนอุณหภูมิได้ต่ำสุดถึง -40 องศาเซลเซียส (มีเฉพาะบางรุ่นที่รองรับอุณหภูมิได้ -20 องศาเซลเซียส) เพื่อนๆ ผู้อ่านอาจจะมีคำถามผุดขึ้นในใจว่า พัดลมระบายความร้อนเกี่ยวอะไรกับห้องเย็น ค่อยๆ ทำความรู้จักกันไปในบทความนี้ ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับห้องเย็นกันก่อน

ห้องเย็นแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ Plate Freezer กับ Air Blast Freeze ซึ่งสิ่งสำคัญสำหรับห้องเย็นเก็บวัตถุดิบนี้ คือ ลมที่หมุนเวียนภายใน

เพราะอากาศเป็นตัวกลางในการนำความร้อนออกจากตัวสินค้าหรือวัตถุดิบที่เก็บไว้ในฟรีซเซอร์ หรือห้องแช่แข็ง หากต้องการให้วัตถุดิบมีความเย็นเร็ว พัดลมทำความเย็นต้องมีขนาดใหญ่และรองรับการทำงานหนักได้ เพื่อทำให้เกิดการระบายความร้อนทิ้ง จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนคำนวณค่าการทำความเย็นเผื่อเอาไว้ให้มากพอที่จะทำให้การระบายความร้อนของพัดลม ไม่ส่งผลต่อฟรีซเซอร์

พัดลมระบายความร้อนจึงเป็นพระเอกที่ห้องแช่แข็ง เครื่องทำความเย็นต่างๆ ขาดไม่ได้ ซึ่งกล่าวได้ว่า พัดลมระบายความร้อนของตู้แช่แข็งนี้ สามารถลดอุณหภูมิที่เกิดขึ้นของคอมเพรสเซอร์ได้แล้ว ยังเป็นตัวช่วยพาอากาศ แลกเปลี่ยนอากาศในช่องแช่เย็นหรือแช่แข็งได้ด้วย พัดลมระบายความร้อน ทำหน้าที่ในการระบายความร้อนออกจากอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ เครื่องยนต์ เครื่องทำความเย็น ห้องแช่แข็ง โดยการดูประสิทธิภาพของพัดลม จะดูได้จากอัตราการเคลื่อนที่ของอากาศหรือ Air Flow ยิ่งมีค่ามากนั่นแปลว่ายิ่งดี แต่ควรเหมาะสมไม่มากเกินไป เกินความจำเป็น จะทำให้เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ แต่หากน้อยเกินไปก็จะทำให้การระบายความร้อนของอุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่เป็นผลดี ซึ่งพัดลมระบายความร้อนหรือพัดลมระบายอากาศนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ พัดลมระบบ AC และพัดลมระบบ DC

พัดลมระบบ AC หรือพัดลมกระแสสลับ (AC Cooling Fan)

คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ทราบว่าพัดลมที่เราใช้อยู่ตามบ้านนั้น หรือพัดลมทุกประเภทที่ทำการเสียบใช้งานกับไฟฟ้าบ้านได้โดยตรง เราเรียกพัดลมนั้นว่า พัดลมระบบ AC220V เรียกตามระบบไฟฟ้าในบ้านเราที่เป็นกระแสสลับนั่นเอง พัดลมระบบ AC นี้สามารถนำไปใช้กับไฟบ้านทั่วไปได้ทันทีที่เสียบปลั๊ก (ไม่รวมพัดลมระบายความร้อน AC115V)

จุดเด่นของพัดลมระบบ AC Cooling Fan คือ

1. ให้กระแสลมที่คงที่สม่ำเสมอ - พัดลมระบบ AC ให้กระแสลมที่คงที่ซึ่งมาจากกำลังไฟฟ้าที่ส่งตรงมายังพัดลมอย่างสม่ำเสมอกันนั่นเอง
2. ประหยัดพลังงาน - พัดลม AC รุ่นมาตรฐานทั่วไปมักกำหนดกำลังไฟฟ้าเอาไว้ไม่ให้สูงมากนัก เมื่อทำการเปิดใช้งานอย่างเต็มที่ ก็ยังประหยัดพลังงานอยู่ดี แม้ว่าจะประหยัดพลังงานสู้พัดลมระบบ DC ไม่ได้ก็ตาม แต่ก็ถือว่าประหยัด!

ตัวอย่างเช่น Centrifugal Fan ของแบรนด์ Fulltech พัดลมระบายความร้อน คุณภาพสูง อายุการใช้งานยาวนานกว่า 40,000 ชั่วโมง สามารถใช้ได้ในงานอุตสาหกรรม ตู้คอนโทรล ตู้สวิทช์บอร์ด ฯลฯ หรือ Axial Fan ที่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ซึ่ง 2 ตัวนี้ทำงานต่างกันอย่างไร ลองอ่านคำอธิบายตามด้านล่าง เพื่อสามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม

Centrifugal Fan หรือ พัดลมแบบแรงเหวี่ยง ระบายความร้อนได้โดยวิธีการนำอากาศเข้าสู่ใบพัดในทิศทางแนวแกนกลางของพัดลม แล้วจะหมุนเหวี่ยงอากาศให้ออกทางด้านข้าง (ดูสเปคและขนาดที่ต้องการได้จากลิงค์นี้ https://www.techtimesystem.com/centrifugal-fan) ต่างจากพัดลมระบายความร้อนแบบ Axial Fan ที่จะระบายอากาศที่เคลื่อนที่แบบแนวขนานผ่านแกนกลางของพัดลม ซึ่งเหมาะสำหรับระบายความร้อน หรือแลกเปลี่ยนอากาศ (ดูสเปคและขนาดที่ต้องการได้จากลิงค์นี้ https://www.techtimesystem.com/axial-fan)

พัดลมระบบ DC หรือพัดลมกระแสตรง (DC Cooling Fan)

ซึ่งพัดลมระบบ DC นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้มีการใช้พลังงานจากไฟฟ้ากระแสตรง ทำให้พัดลมระบบ DC นี้ไม่สามารถเสียบปลั๊กใช้งานกับไฟบ้านได้ เพราะระบบไฟฟ้าของพัดลม DC ถูกออกแบบมาคนละแบบกับพัดลม AC แต่หากอยากจะใช้งานพัดลมระบบ DC ก็ต้องหาหม้อแปลงไฟฟ้ามาช่วยแปลงค่าไฟ ทำให้มีความยุ่งยาก แต่หากอุปกรณ์ ตู้คอนโทรลหรือเครื่องจักรนั้นออกแบบมาเป็นระบบไฟ DC อยู่แล้วก็สามารถต่อใช้พัดลมระบายความร้อนชนิด DC นี้ได้เช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันนี้ พัดลมระบบ DC ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พัดลม DC สามารถนำไปใช้งานได้ง่ายขึ้น จุดเด่นของพัดลมระบบ DC มีดังต่อไปนี้

1. มีการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าน้อย
พัดลม DC จะมีการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าน้อยมาก การรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะทำให้เกิดความร้อนสูง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องการความละเอียดอ่อนจึงเลือกใช้พัดลม DC เพื่อช่วยในเรื่องป้อง กันการรบกวนจากแม่เหล็กไฟฟ้านั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น ในเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ ในมือถือเกมมิ่งบางรุ่น


2. พัดลม DC ประหยัดพลังงานมาก
พัดลมระบบ DC นั้นได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่า ใช้พลังงานน้อยกว่าพัดลม AC ประมาณ 70% ทำให้พัดลม DC นั้นเหมาะในการใช้งานอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟ

3. ทำงานเงียบ ไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวน
พัดลม DC มีมอเตอร์ที่เป็นแบบการสลับไฟฟ้าหรือ ECM มีความเงียบในระหว่างที่เปิดใช้งาน ช่วยลดเสียงรบกวนขณะทำงาน

4. แรงดันไฟฟ้าต่ำ
พัดลม DC มีแรงดันไฟฟ้าที่น้อยกว่าเมื่อนำไปเทียบกับพัดลม AC ทำให้มันประหยัดพลังงาน และช่วยลดความอันตรายจากการใช้งานให้น้อยลงได้อย่างดีเยี่ยม

5. สามารถนำไปใช้ร่วมกับแหล่งพลังงานอื่นๆ ได้
ได้มีการนำพัดลม DC มาประยุกต์ใช้ร่วมกับแบตเตอรี่ที่เก็บพลังงานจากแผงโซล่าเซลล์ สำหรับบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าทำให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น

สรุปให้เข้าใจง่ายๆ ว่า พัดลมระบบ AC เหมาะกับการใช้งานตามบ้านหรืออุตสาหกรรมทั่วไป ส่วนพัดลม DC เหมาะกับการใช้งานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ หากอยากจะเลือกซื้อพัดลม DC หรือ AC มาใช้งานกับเครื่องทำความเย็น ห้องเย็น หรือห้องเเช่เเข็งต่างๆ เช่น ตู้แช่เย็น ตู้แช่แข็ง ตู้แช่ไวน์ ตู้แช่อาหาร ตู้แช่พิซซ่า ตู้แช่เค้ก ตู้แช่ไอศครีม ตู้แช่ดอกไม้หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ในเครื่องจักร ตู้คอนโทรล คอมพิวเตอร์ แอร์ จะมีวิธีการเลือกอย่างไร

วิธีเลือก DC Cooling Fan หรือ AC Cooling Fan พัดลมตู้แช่ที่เหมาะกับห้องแช่แข็ง

พัดลมระบายความร้อนสามารถเลือกใช้ได้หลายแบบ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ขนาดและสภาพแวดล้อมโดยรอบของห้องแช่แข็งหรือโรงงานอุตสาหกรรม
1. ขนาดของพื้นที่ๆ เราต้องการใช้งาน
2. ระดับอุณหภูมิภายในห้องที่ต้องการ
3. แรงดันไฟฟ้าของพัดลม DC หรือ AC ว่าเหมาะสมกับสถานที่ๆ เราจะใช้งานหรือไม่
4. สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่สะดุด
5. ราคาเหมาะสม
6. เลือกจากตัวแทนจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ พัดลมได้มาตรฐาน
7. มีการรับประกันสินค้า
8. บริการหลังการขาย

 

รูปตัวอย่างพัดลม AC Cooling Fan Fulltech สำหรับตู้แช่ พัดลมขนาดเล็ก UF60D Series Size: 60x60x30mm. 230VAC

รูปตัวอย่างพัดลม AC Cooling Fan Fulltech สำหรับตู้แช่
พัดลมขนาดเล็ก UF60D Series Size: 60x60x30mm. 230VAC

ทั้งพัดลมแบบ DC Fan หรือ AC Fan ยิ่งพัดลมมีรอบในการหมุนมากเท่าไรก็จะให้แรงลมสูงขึ้นมากเท่านั้น (เมื่อเทียบพัดลมระบายความร้อนในขนาดที่เท่ากัน) นั่นหมายความว่า พัดลมก็จะสามารถเพิ่มความเย็นหรือระบายความร้อนได้มากขึ้นไปด้วย โดย พัดลมระบายความร้อน DC Fan แบรนด์ SINWAN และพัดลมระบายความร้อน AC Fan แบรนด์ Fulltech ของบริษัท เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม มีหลายรุ่น หลายขนาด หลายรูปทรงให้เลือกใช้ สามารถเลือกแรงดันไฟฟ้าได้ตามขนาดของห้องแช่แข็ง ตู้แช่เย็น ตู้แช่แข็ง ตู้แช่ไวน์ ตู้แช่อาหาร ตู้แช่พิซซ่า ตู้แช่เค้ก ตู้แช่ไอศครีม ตู้แช่ดอกไม้ หรือเครื่องจักร ตู้คอนโทรล คอมพิวเตอร์ แอร์ แอร์คอนโทรล สำหรับไฟ DC มีตั้งแต่ 12V, 24V และ 48V ส่วนไฟ AC นั้นมีไฟ 115V,200V,230V เป็นต้น

 

 

พัดลมระบายความร้อน DC Fan

ตัวอย่างพัดลม DC Fan ขนาดและรูปทรงต่าง ๆ

 

AC Cooling Fan

ตัวอย่างพัดลม AC Fan ขนาดและรูปทรงต่าง ๆ

 

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอุปกรณ์เสริมที่ใช้กับพัดลมระบายความร้อนอื่นๆ ให้เลือกซื้อเพิ่มเติมด้วย เช่น ตะแกรงพัดลม (Fan Guard/Finger Guard) ฟิลเตอร์พัดลมชนิดพลาสติก (Plastic Filter Guard) ฟิลเตอร์พัดลมชนิดสแตนเลส (Stainless Filter Guard) ปลั๊กเสียบพัดลม (Plug Cord) ตัวปรับแรงลม (Speed Control Cord) หรือต้องการเทียบพัดลมยี่ห้ออื่น ๆ ทดแทนรุ่นเดิม ไม่ว่าจะเป็น พัดลม NMB พัดลม Sunon พัดลม Commonwealth พัดลม Orix พัดลม Oriental ซึ่งใช้กับเครื่อง CNC เป็นพัดลม CNC พัดลมตู้คอนโทรล พัดลมเครื่องจักร รวมถึงพัดลมที่ใช้ในอุตสาหกรรมของกลุ่ม AC Cooling Fan ประเภทอื่น เช่น Crooss Flow Fan เป็นต้น สามารถตรวจสอบข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ Techtimesystem.com

 

พัดลมตู้คอนโทรล