วัสดุที่ใช้สำหรับการพิมพ์ต่างๆ ของเครื่องมาร์คสายไฟ

การพิมพ์ต่าง ๆ ของเครื่องมาร์คสายไฟมีกี่แบบ ใช้วัสดุอะไรได้บ้าง


หากพูดถึงงานระบบไฟฟ้าก็คงเป็นที่รู้กันดีว่ามีความซับซ้อน ยุ่งยาก และต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในการเชื่อมต่อระบบไฟ ซ่อมแซม ดูแล และบำรุงรักษา ดังนั้นจึงมีการคิดค้นและใช้งานปลอกสายไฟซึ่งจะถือเป็นป้ายแท็ก ฉลาก ที่มีการพิมพ์ตัวอักษรและทำเครื่องหมายลงไปหรือมักเรียกกันสั้น ๆ ว่าเป็นการมาร์คสายไฟ เพื่อให้สามารถทำงานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าได้ง่ายและสะดวกขึ้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมีมาตรฐาน ที่ควรเริ่มตั้งแต่การวางระบบงานไฟฟ้าและโทรคมนาคมกันเลยทีเดียว ไม่เช่นนั้นผู้ที่รับหน้าที่ดำเนินการต่อจะต้องลำบากกันอีกยาวเป็นปัญหาต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องซ่อมหรือเปลี่ยนชุดสายไฟ ด้วยเหตุนี้เครื่องมาร์คสายไฟ หรือเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟจึงเข้ามามีบทบาทในการทำตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์และเครื่องหมายต่าง ๆ กำกับไว้กับปลอกสายสำหรับสวมสายไฟหรือสติ๊กเกอร์สำหรับติดลงบนอุปกรณ์ไฟฟ้าในตู้คอนโทรล รวมไปถึงภายในอาคารและสายสื่อสารด้วย เพื่อให้ผู้ที่ต้องทำงานด้านระบบไฟฟ้าและโทรคมนาคมสามารถทำงานได้อย่างง่ายดาย

การมาร์คสายไฟหรือการมาร์คปลอกสายไฟคืออะไร

การมาร์คสายไฟ (Cable markers) เป็นเทคนิคที่นิยมใช้ทั่วไปเพื่อระบุประเภท วัตถุประสงค์ หรือลำดับของสายไฟหรือสายเคเบิล เนื่องจากระบบไฟฟ้าและโทรคมนาคมส่วนใหญ่มักประกอบด้วยสายไฟหลายประเภท หลายเส้น หากไม่มีการกำกับ ชี้บ่ง สัญลักษณ์หรือข้อมูลต่าง ๆ ไว้ ผู้ปฏิบัติงานก็จะไม่ทราบว่าสายไฟแต่ละเส้นต่อไปใช้จากจุดไหนไปจุดไหน แยกประเภทไม่ได้ เพื่อช่วยให้ประหยัดเวลาในการจำแนกและซ่อมบำรุง นอกจากนี้ยังช่วยยกระดับความปลอดภัยระหว่างการติดตั้งแผงวงจรไฟฟ้าได้อีกด้วย การมาร์คสายไฟนั้นสามารถทำได้ด้วยการใช้เครื่องมาร์คสายไฟ (Marking Tubes and Labels Machine) หรือเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ (electronic lettering machine)

เครื่องมาร์คสายไฟ


การมาร์คสายไฟหรือการทำสัญลักษณ์บนวัสดุการพิมพ์มีกี่แบบ

ส่วนใหญ่ทั่วไปแล้วภาษาช่างหรือภาษาผู้ใช้งานมักเรียกกันจนคุ้นหูว่า เครื่องมาร์คสายไฟ แต่โดยแท้จริงแล้ว เครื่องพิมพ์ที่จะกล่าวถึงนี้ไม่ได้เป็นการพิมพ์ การมาร์คหรือการทำสัญลักษณ์ต่าง ๆ ลงบนสายไฟโดยตรง ซึ่งการพิมพ์ดังกล่าวนี้จะถูกทำมากับโรงงานที่ผลิตสายไฟอยู่แล้ว จะเป็นการระบุข้อมูลที่จำเป็น ประเภท ขนาด ลักษณะเฉพาะบางประการของสายไฟ เช่น มาตรฐาน แรงดันไฟ อุณหภูมิ ของสายไฟ สายเคเบิล สายแลน ชนิดต่าง ๆ ซึ่งเป็นข้อมูลโดยพื้นฐานเกี่ยวกับสายไฟชนิดนั้น ๆ เท่านั้น ดังนั้น เมื่อนำสายเหล่านี้มาใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ภายในตู้คอนโทรล เครื่องจักร อาคาร บ้านเรือน สำนักงาน หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ จะต้องมีการทำสัญลักษณ์ให้กับสายต่าง ๆ เหล่านี้อีกครั้ง เกี่ยวกับข้อมูลจุดต่อ ระบุการใช้งาน ประเภทของสายและอุปกรณ์ ฯลฯ โดยการพิมพ์ลงบนวัสดุที่จะใช้สำหรับการทำเครื่องหมายให้ทราบว่าสายไฟ สายเคเบิล หรือสายแลนเหล่านี้ จะมีการเชื่อมต่อ มีการต่อพ่วง ไปหาจุดใด บ่งบอกจุดเริ่มต้น ไปจนถึงจุดจบ รวมถึงการติดป้ายชี้บ่งให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อไม่เป็นการสับสนว่าสิ่งนั้นคืออะไร ใช้ทำอะไร ลำดับใด ทำให้การเดินสายระบบได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย สามารถสืบค้น ซ่อมแซม บำรุงรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งการที่ต้องมีสัญลักษณ์บ่งบอกหลายสิ่งอย่างครบถ้วนนี้ก็เพื่อให้ทางทีมช่างไฟฟ้า ช่างโทรคมนาคม ผู้รับเหมา เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุง ทำงานได้ง่ายขึ้น ด้วยข้อมูลหรือสัญลักษณ์มากมายที่ช่างต้องการให้มีนี่เอง ทางผู้ผลิตสายไฟจึงไม่สามารถระบุสัญลักษณ์หรือข้อมูลทั้งหลายลงไปบนสายไฟได้โดยตรงเพราะต้องขึ้นอยู่กับผู้นำไปใช้งานอีกด้วย ทำให้ต้องทำการพิมพ์/มาร์คบนปลอกสวมสายไฟหรือสติ๊กเกอร์หรือวัสดุการพิมพ์ รวมทั้งวิธีการบ่งชี้อื่น ๆ เพื่อทำสัญลักษณ์ระบุกับสายไฟเหล่านี้เพิ่มเติมไว้นั่นเอง

การมาร์คสายไฟและสายเคเบิลมีหลายรูปแบบ การเลือกว่าจะมาร์คสายไฟแบบไหนนั้นต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเพราะต้องเข้าใจประเภท ชนิด การนำไปใช้งาน การเชื่อมต่อ วงจรไฟฟ้า ข้อจำกัด ข้อกำหนด ของหน้างาน สายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดนั้น ๆ ก่อน รวมไปถึงงบประมาณ โดยในปัจจุบันนิยมใช้เครื่องมาร์คสายไฟในการพิมพ์วัสดุต่าง ๆ เพื่อทำการระบุข้อมูลของตู้ไฟฟ้า ตู้คอนโทรล ระบบไฟฟ้า ระบบสื่อสาร มากที่สุด สามารถพิมพ์ฉลากหรือมาร์คกิ้งลงบนปลอกสวมสายไฟหรือเทปพลาสติกได้หลากหลายแบบตอบโจทย์การใช้งานในปัจจุบัน ใช้งานง่าย สามารถสั่งพิมพ์ข้อมูลได้ตามต้องการ รองรับงานที่มีความหลากหลาย มีสัญลักษณ์ให้เลือกมากมาย ใช้ได้หลายภาษา ครอบคลุมลักษณะงาน เชื่อมต่อสั่งการผ่านคอมพิวเตอร์หรือมือถือได้ และอีกหลากหลายฟังก์ชั่นการใช้งาน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.techtimesystem.com/electronic-lettering-printing-m-c-max
https://www.techtimesystem.com/lettering-marking-tube-lables-m/c-brother

 

- การมาร์คสายไฟโดยใช้ปลอกสายพีวีซีสวมสายไฟ (PVC Tube,PVC White Tube,Vinyl Tubing)

ปลอกสายไฟคือวัสดุสำหรับหุ้มสายไฟหรือสายเคเบิล ผลิตจาก PVC หรือฉนวนกันไฟฟ้าประเภทอื่น ตัดเป็นท่อนขนาดสั้นหรือยาวตามต้องการ ใช้สำหรับหุ้มสายไฟอีกชั้นเพื่อทำเครื่องหมาย บนปลอกสายไฟจะพิมพ์ตัวอักษร เครื่องหมาย หรือข้อมูลต่าง ๆ เพื่อจำแนกประเภทของสายไฟในระบบนั้น ๆ โดยใช้เครื่องมาร์คสายไฟหรือเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟในการพิมพ์โดยเฉพาะ

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ

เครื่องมาร์คสายไฟ

 

- การมาร์คสายไฟโดยใช้ฉลากเคลือบ (Self-laminating labels,Tape,Sticker Laminate)

การใช้ฉลากเคลือบพลาสติกเพื่อระบุข้อมูลสายไฟคือการพิมพ์เครื่องหมายหรือตัวอักษรลงบนฉลากที่เคลือบด้วยลามิเนตแล้วนำไปติดกับสายไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าและอื่น ๆ ตามที่ต้องการ ฉลากประเภทนี้จะทนต่อสารทำละลาย เช่น น้ำ น้ำมัน จาระบีหรือสารอื่น ๆ ได้ดี ทนอุณหภูมิทั้งต่ำและสูงได้ ไม่เลอะ ไม่เลือน ไม่เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย แถบกาวเหนียวชนิดพิเศษ โดยมักนำไปใช้งานตามลักษณะเหล่านี้คือ

ด้วยวิธีพันแน่นรอบสายไฟ (Wire wraps/Cable wrap)

วิธีการก็คือใช้แท็กหรือฉลากพันรอบสายไฟเส้นที่ต้องการเพื่อทำเครื่องหมาย รัดแน่นรอบสายไฟ ข้อดีของการมาร์คสายไฟรูปแบบนี้คือสามารถมองเห็นรอยละเอียดได้ชัดเจนรอบด้าน สามารถใช้ Marking Tubes and Labels Machine พิมพ์แท็กโดยเฉพาะได้ง่ายและสะดวก แน่น ทนทาน ไม่หลุดร่วง พอดีกับขนาดของสายไฟ

 Marking Tubes and Labels Machine

 

ด้วยวิธีติดรอบสายไฟให้ส่วนปลายเหลือออกมาคล้ายธง (Cable Flag)

มีการทำเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์กับแท็กหรือฉลากแล้วนำมาพันรอบสายไฟเส้นที่ต้องการให้เหลือส่วนปลาย ส่วนที่เป็นสัญลักษณ์ออกมาคล้ายธง จะเห็นสัญลักษณ์ 2 ด้าน มักใช้กับสายไฟที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ หรือการปรับปรุงแก้ไขงาน งานที่ไม่ได้มีการถอดต่อขั้วระบบไฟฟ้าใหม่ หรืองานสายแลน ระบบกล้องวงจรปิด ระบบอินเตอร์เนต เป็นต้น

Cable Flag

 

ด้วยวิธีแปะติดป้ายอุปกรณ์ (Tags,Patch Panel,Faceplae)

เป็นการติดชื่อ ข้อมูล เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ ลงบนพื้นผิวของอุปกรณ์หรือสายไฟ กรณีเป็นสายไฟ มักไม่นิยมใช้วิธีการนี้ ส่วนใหญ่จะใช้กับการติดกับอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออื่น ๆ เพื่อบ่งบอกว่าเป็นอุปกรณ์ชนิดใด จุดประสงค์เพื่ออะไร ระบุข้อมูลที่จำเป็นต่าง ๆ

Patch Panel

 

- การมาร์คสายไฟด้วยท่อหด ( Heat shrink tube)

การใช้ท่อหดเป็นตัวระบุสายไฟ มาร์คสายด้วยท่อหดนั้น เปรียบเหมือนการใช้ท่อหดแทนปลอกสายพีวีซีสำหรับการมาร์คนั่นเอง การใช้ท่อหดก็มีข้อดีอยู่ก็คือ เมื่อนำไปสวมสายไฟแล้ว ไม่ว่าขนาดใด ก็สามารถใช้ความร้อนที่พอเหมาะทำให้ท่อหดตัวห่อหุ้มกับสายไฟได้พอดี แต่ก็ต้องทำการประเมินให้ดีว่าตัวอักษรที่ทำนั้นจะไม่หดเล็กลงจนเกินไป อีกทั้งต้องเลือกสีของท่อหดให้เหมาะสมและจำเป็นต้องใช้หมึกพิมพ์อักษรที่ใช้เฉพาะสำหรับการพิมพ์ท่อหดอีกด้วย

การมาร์คสายไฟด้วยท่อหด

 

- การมาร์คสายไฟโดยใช้แถบป้ายพลาสติก (Sleeve markers/ID Plate)

เป็นการใช้แผ่น ID Plate หรือป้ายข้อมูลที่ต้องการ ใส่ในป้ายพลาสติกใส ขนาดเฉพาะ แบบสำเร็จรูป นำไม่รัดกับสายไฟที่ต้องการระบุ เพื่อจำแนกประเภทของสายไฟในระบบนั้น ๆ

 

เครื่องมาร์คสายไฟ

 

- การมาร์คสายไฟด้วยการใช้ป้าย/อักษรวายมาร์คสำเร็จรูป (PVC Marker Sleeve,Clip Identification)

ตามท้องตลาดจะมีอักษรสำเร็จรูปพื้นฐานให้ได้เลือกใช้นำไปสวมรัดกับสายไฟเพื่อมาร์คสาย ระบุข้อมูล สามารถเลื่อนระยะแถบตัวอักษรต่าง ๆ ตามเส้นสายไฟได้ ซึ่งหากต้องการความรวดเร็ว งานธรรมดา ไม่ซับซ้อนมากอาจเลือกใช้วิธีนี้ได้ แต่อาจจะได้อุปกรณ์ที่ไม่ตรงความต้องการมากนัก ทั้งรูปแบบ สี ขนาด อักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ ที่มีอย่างจำกัด

มาร์คสายไฟ


- การมาร์คสายไฟด้วยการเขียนวัสดุด้วยมือหรือใช้กระดาษพิมพ์ธรรมดา

วิธีนี้มักใช้กันในครัวเรือน งานที่ไม่มีความยุ่งยากซับซ้อน ใช้บอกกันเองภายในเล็ก ๆ เป็นการเขียนลงบนอุปกรณ์ เขียนหรือพิมพ์ลงในกระดาษธรรมดาแล้วนำไปแปะติดกับสายไฟหรืออุปกรณ์ อาจจะต้องคอยตรวจสอบดูแลบ่อยครั้ง เพราะจะหลุดลอกเลอะเลือนได้ง่าย หากจำเป็นต้องใช้วิธีนี้ อาจจะต้องมีแผนผังวงจรติดไว้ด้วย เพื่อช่างไฟหรือช่างซ่อมบำรุงต่าง ๆ จะได้ไม่ผิดพลาด

 

การมาร์คสายไฟ

 

วัสดุการพิมพ์และอุปกรณ์สิ้นเปลืองสำหรับเครื่องพิมพ์มาร์คปลอกสายไฟและลาเบล

ทั้งของยี่ห้อ MAX และ Brother แนะนำให้ใช้ของแท้จากบริษัทผู้ผลิต ซึ่งสามารถมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานของการพิมพ์ได้อย่าง 100% งานพิมพ์ไม่เลอะเลือน คงทน อยู่ได้นาน อีกทั้งไม่ส่งผลทำให้เครื่องพิมพ์เกิดปัญหาชำรุดเร็วขึ้น

เครื่องพิมพ์มาร์คปลอกสายไฟ

 

- ปลอกสายพีวีซี/ท่อสำหรับมาร์ค (PVC Tubes / PVC White Tube,PVC Marking Tube)

ลักษณะเป็นม้วนท่อ คล้ายม้วนสายไฟ กลวง ใช้สำหรับหุ้มสายไฟหรือสายเคเบิล ผลิตจาก PVC,Vinyl หรือฉนวนกันไฟฟ้าประเภทอื่น ใช้เครื่องมาร์คสายไฟหรือเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟในการพิมพ์ตัวอักษร เครื่องหมาย สัญลักษณ์หรือข้อมูลต่าง ๆ ลงบนพื้นผิวของปลอกสายพีวีซีนี้ เพื่อจำแนกประเภทของสายไฟในระบบนั้น ๆ โดยเครื่องพิมพ์มาร์คสายไฟจะตัดขนาดของปลอกสายให้สั้นหรือยาวตามระบบอัตโนมัติของตัวอักษรที่พิมพ์ไปกับเครื่องพิมพ์หรือสามารถกำหนดเองก็ได้ จากนั้นจึงนำไปสวมหุ้มกับสายไฟหรือหางปลาต่อสายไฟ ส่วนใหญ่มักใช้เป็นปลอกสาย/ท่อพีวีซี/ท่อมาร์คสีขาว (ปลอกสายไฟ PVC สีอื่น ๆ ก็พอมีให้เห็นอยู่บ้าง) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของปลอกสายสามารถเลือกได้ตามที่ต้องการ โดยเลือกให้พอเหมาะกับขนาดของสายไฟที่ต้องการมาร์ค สำหรับการเลือกใช้ปลอกสายไฟกับเครื่องพิมพ์มาร์คสายของยี่ห้อ MAX และ Brother นั้น ผู้ใช้งานเครื่องพิมพ์มาร์คสามารถใช้ปลอกสายยี่ห้ออื่น ๆ พิมพ์กับเครื่องพิมพ์ของทั้ง 2 ยี่ห้อได้ ขอเพียงให้เป็นปลอกสาย/ท่อที่ได้มาตรฐาน สะอาด บรรจุภัณฑ์ทันสมัย สะดวก ง่ายต่อการใช้งานก็เพียงพอ
หมายเหตุ เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ MAX LM-550A2/PC รองรับปลอกสายขนาด Ø ID 1.5-8.0mm. (สำหรับปลอกสายขนาดเล็ก 1.5-2.0มม.มีอุปกรณ์เสริม Grip Tube ใช้งานร่วมด้วย)

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ Brother PT-E850TKWI รองรับปลอกสายขนาด Ø ID 2.5-6.5mm.

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ

 

- ฉลากเคลือบลามิเนต (Self-laminating labels)/ลาเบล (Label)/เทป (Polyester Tape)/สติ๊กเกอร์ (Sticker)

ลักษณะเป็นม้วน/ตลับสำเร็จรูป ฉลากเคลือบลามิเนตบรรจุอยู่ในตลับแบนๆ ลักษณะฉลากเป็นแผ่นบางมันวาว ใช้กับเครื่องพิมพ์ปลอกมาร์คสายเฉพาะรุ่นเฉพาะยี่ห้อพิมพ์ข้อมูลที่ต้องการลงไปแล้วนำไปแปะกับสายไฟหรืออุปกรณ์ที่ต้องการ ฉลากเคลือบลามิเนตเหล่านี้จะทนต่อสารทำละลาย เช่น น้ำ น้ำมัน จาระบี หรือสารอื่น ๆ ได้ดี ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ในงานอุตสาหกรรม อีกทั้งทนร้อนเย็น ทนต่อการขีดข่วนได้ด้วย เช่น ฉลาก TZe ยี่ห้อ บราเดอร์ ที่ใช้งานกับเครื่องพิมพ์ PT-E850TKWLI เป็นต้น

หมายเหตุ เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ MAX LM-550A2/PC รองรับลาเบลขนาดหน้ากว้าง 5,9,12mm. สีเหลือง สีขาว และใส

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ

 

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ Brother PT-E850TKWI รองรับลาเบลขนาดหน้ากว้าง 6,9,12,18,24,36mm. สามารถเลือกสีตัวอักษรและสีฉลากได้ เช่น ฉลากพื้นสีขาวอักษรสีดำ ฉลากพื้นสีขาวอักษรสีแดง ฉลากพื้นสีเหลืองอักษรสีดำ ฉลากพื้นสีเขียวอักษรสีดำ เป็นต้น (ทั้งนี้สินค้าของบราเดอร์ จะมีเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ได้เฉพาะฉลากแยกต่างหากด้วย เช่น รุ่น P900W, P950NW สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายขาย 0-2529-6344 หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ @tech-time )

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ


- ท่อหด/ปลอกท่อหด (Heat shrink Tube)

ท่อหดเป็นท่อพลาสติกสามารถหดตัวลดขนาดลงเมื่อถูกความร้อน มักนำไปใช้หุ้มสายไฟฟ้า จุดต่อ ซ่อมงาน หรือใช้เป็นฉนวน มีหลายสีหลายขนาดให้เลือกใช้ โดยท่อหดนี้สามารถนำมาใช้งานกับเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟเพื่อพิมพ์เครื่องหมายต่าง ๆ ลงไปได้ ซึ่งต้องเลือกสีให้เหมาะสม เนื่องจากผ้าหมึกพิมพ์สำหรับเครื่องมาร์คปลอกสายไฟมักจะเป็นสีดำ

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ

 

หมายเหตุ เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ MAX LM-550A2/PC รองรับท่อหดขนาด Ø ID 2.0-6.5mm.

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ Brother PT-E850TKWI รองรับท่อหดขนาด Ø ID 3.0-5.0mm.
สำหรับเครื่องพิมพ์ของยี่ห้อ Brother จะมีม้วนเทปท่อหดเฉพาะที่สามารถใช้กับเครื่องพิมพ์ได้ ม้วนเทปท่อสามารถหดได้เมื่อเป่าด้วยความร้อน (ฟิล์มหด) HSE (Heat shrink Tube) ใช้ทดแทนเหมือนเป็นท่อหดปกติทั่วไป โดยมีขนาดตั้งแต่หน้ากว้าง 5.8มม. ถึง 23.6มม. ซึ่งแต่ละม้วนขนาดความยาว 1.5ม. จะมีเป็นเทปท่อหดพื้นสีขาวตัวอักษรสีดำ ซึ่งสามารถใช้กับสายไฟขนาดระหว่าง Ø1.7-14.3มม.

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ

 

- แผ่นพิมพ์พลาสติก (ID Plate)

ID Plate เป็นม้วนพลาสติกโพลีเอททีลีน (Polyethylene) แบน สีขาว ลักษณะเป็นม้วนสำเร็จรูป ความยาวประมาณ 20 เมตรต่อม้วน ใช้ม้วนพลาสติก ID Plate นี้พิมพ์อักษรหรือข้อมูลลงไป ลักษณะคือการใช้แผ่น ID Plate นี้ แทนปลอกสายพีวีซีเช่นเดียวกันกับท่อหดในการพิมพ์กับเครื่องพิมพ์ปลอกมาร์คสายไฟนั่นเอง มักนิยมใช้ในแถบโซนยุโรป

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ MAX LM-550A2/PC พิมพ์ ID Plate ขนาดหน้ากว้าง 2.5,4.1,4.6,6.3,9.0mm. (จะมีจำหน่ายเฉพาะขนาด 4.1 มม.ความหนา 1มม. LM-ID PLATE4110)

เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ


สำหรับวัสดุสิ้นเปลีองอื่น ๆ ที่ควรจัดเตรียมไว้เพิ่มเติม คือ ผ้าหมึกสำหรับพิมพ์ จะแบ่งเป็น 2 ยี่ห้อ คือ

เครื่องพิมพ์มาร์คปลอกสายไฟยี่ห้อ MAX ใช้กับผ้าหมึกพิมพ์ (Ink Ribbon) แบบรีฟิลสีดำ รุ่น LM-IR300B หรือ รุ่น LM-IR50B ขึ้นอยู่กับรุ่นของเครื่องพิมพ์ สำหรับพิมพ์ปลอกสายพีวีซีสีขาว (ลักษณะแกนม้วนหมึกสีเขียวผ้าหมึกพิมพ์สีดำ) หากต้องการพิมพ์กับท่อหดหมึกพิมพ์จะเป็นรุ่น LM-IR50W (ลักษณะแกนม้วนหมึกสีเขียวผ้าหมึกพิมพ์สีขาว) หรือผ้าหมึกสำหรับพิมพ์ ID Plate จะเป็นรุ่น LM-IR50BP (ลักษณะแกนม้วนหมึกสีฟ้าผ้าหมึกพิมพ์สีดำ) นอกจากนี้อาจจะต้องมี ตลับใส่หมึก (Ink Ribbon Case) หรือใบมีด (Haft Cutter) เตรียมไว้เพิ่มเติมด้วย

เครื่องพิมพ์มาร์คปลอกสาย

เครื่องพิมพ์มาร์คปลอกสาย

 

ส่วนเครื่องพิมพ์ปลอกมาร์คสายไฟยี่ห้อ Brother จะใช้ผ้าหมึกพิมพ์สีดำ (Ink Ribbon) รุ่น TR-100BK สำหรับพิมพ์ปลอกสายไฟสีขาว ทั้งนี้วัสดุอื่น ๆ เพิ่มเติมอาจเป็น ตัวตัดปลอกสายไฟ (Tube Cutter) PA-TC-001 ตัวทำความสะอาดปลอกสาย (Cleaner) PA-CL-001 ตัวโรลเลอร์ (Conveyance rollers) PA-RL-001,002,003 เป็นต้น

ตัวตัดปลอกสายไฟ


วัสดุสิ้นเปลืองต่าง ๆ ที่ใช้ร่วมกับเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟนั้น ถ้าหากเป็น ปลอกสายพีวีซี ท่อหด ไอดีเพลท สามารถเลือกใช้ได้หลากหลายยี่ห้อโดยไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับความพอใจของทางผู้ใช้งาน เพียงแต่ขอให้ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่ส่งผลในระยะยาวกับเครื่องพิมพ์ได้ สำหรับผ้าหมึกพิมพ์และสติ๊กเกอร์หรือฉลากนั้น จำเป็นต้องใช้เฉพาะยี่ห้อและรุ่นที่สามารถใช้ได้เท่านั้น ไม่สามารถใช้รุ่นยี่ห้ออื่น ๆ ทดแทนได้

ประโยชน์ของการมาร์คสายไฟ

1. ลดเวลา ทำให้ทำงานได้รวดเร็ว

การทำงานกับแผงวงจรเป็นอะไรที่ยุ่งยากซับซ้อนอยู่แล้ว การมาร์คสายไฟจะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญหรือทีมช่างทำงานได้อย่างรวดเร็วและง่ายขึ้น

2. ช่วยระบุตำแหน่งจุดต่อของสายไฟป้องกันการผิดพลาด เพิ่มความปลอดภัย

สายไฟบางสายนั้นมีการเชื่อมต่อกับระบบเอาไว้ซับซ้อน บางสายก็มีความสั้นยาวแตกต่างกัน ดังนั้นหากต้องการเชื่อมต่อสายไฟหรือตัดระบบก็อาจทำให้เกิดความยุ่งยากขึ้นมา แต่การมาร์คสายไฟจะช่วยให้เรารู้จุดเริ่มต้นและปลายสายได้ง่ายขึ้น

3. ปลอกสายไฟที่มาร์คแล้วใช้เป็นฉนวนได้

ปลอกสายไฟผลิตจากวัสดุที่เป็นฉนวนกันไฟฟ้า ดังนั้นจึงใช้เป็นฉนวน เป็นจุดที่สามารถสัมผัสได้เมื่อต้องทำงานกับแผงวงจร ช่วยยกระดับความปลอดภัยให้เพิ่มมากขึ้น

4. ง่ายต่อการตรวจสอบและซ่อมบำรุง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการทำเครื่องหมายบนสายไฟด้วยการใช้ปลอกสายไฟหรือติดแท็กจะช่วยจำแนกประเภทสายไฟ ตำแหน่ง ไปจนถึงวัตถุประสงค์ของสายไฟเส้นนั้น ทำให้ตรวจสอบและซ่อมบำรุงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

5. เพิ่มความเป็นระเบียบ สร้างงานที่เป็นมาตรฐาน

ยิ่งแผงวงจรหรือระบบไฟมีความซับซ้อนมากเท่าไรก็ยิ่งต้องการการจัดระเบียบมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งการมาร์คสายไฟถือว่าช่วยแก้ปัญหาในเรื่องความเป็นระเบียบได้เป็นอย่างดี

เครื่องมาร์คสายไฟ (Marking Tubes and Labels Machine) คืออะไร

เครื่องมาร์คสายไฟ (Marking Tubes and Labels Machine )หรือเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟและลาเบล หรือบางคนเรียกเครื่องฮอทมาร์ค (Hot mark) หมายถึง เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับพิมพ์ปลอกสายไฟหรือพิมพ์แท็กเพื่อทำเครื่องหมายให้กับสายไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ด้านการสื่อสารโดยเฉพาะ ลักษณะของตัวเครื่องจะคล้ายกับแท่นพิมพ์ดิจิทัลขนาดเล็ก อาจมีรูปทรงแตกต่างกันออกไปตามแต่ละยี่ห้อ

เครื่องมาร์คสายไฟหรือเครื่อง Hotmark มีประโยชน์หลายอย่าง ตั้งแต่ช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว สามารถพิมพ์เครื่องหมายหรือข้อความลงบนฉลาก แท็ก หรือปลอกสายไฟที่ต้องการได้ไม่ยาก นอกจากนี้เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟรุ่นใหม่ ๆ ยังมีเทคโนโลยีล้ำสมัยขึ้น จะสั่งพิมพ์จากเครื่องโดยตรง สั่งพิมพ์จากคอมพิวเตอร์ หรือผ่านแอปพลิเคชันมือถือก็สามารถทำได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว

สำหรับเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟและฉลากของทั้งยี่ห้อ MAX และ Brother เป็นเครื่องพิมพ์ชนิดส่งผ่านความร้อน (Thermal tranfer method printers)

เครื่องมาร์คสายไฟแบบนี้ใช้หลักการถ่ายเทความร้อนลงบนผ้าหมึก (Ribbon) ริบบ้อนของเครื่องพิมพ์ ผ่านมายังวัสดุการพิมพ์ เพื่อพิมพ์ปลอกสวมสายไฟ ฉลากหรือแท็ก สำหรับนำไปสวม ติด หรือพันรอบสายไฟเพื่อทำเครื่องหมาย โดยสินค้าทั้งยี่ห้อ MAX และ Brother ใช้วิธีการพิมพ์แบบนี้ซึ่งมีความคงทนถาวร ตัวอักษรติดกับวัสดุการพิมพ์ได้ดี ไม่หลุดลอกง่าย


เครื่องมาร์คสายไฟ


วิธีเลือกเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟ (Electronic Lettering Machine)

การเลือก Marking Tubes and Labels Machine สักเครื่องนั้นต้องรู้อะไรก่อนบ้าง ลองมาดูแนวทางการเลือกเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟที่เราแนะนำได้เลย

1. ฟังก์ชันการใช้งานที่รองรับ
สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาก่อนเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟก็คือฟังก์ชั่นการใช้งาน เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์พัฒนาไปแบบก้าวกระโดด เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟรุ่นใหม่ ๆ สามารถทำงานได้หลากหลายขึ้น เช่น ใช้พิมพ์อักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ ลงบนปลอกสวมสายไฟขนาดต่าง ๆ นอกจากนี้ยังใช้พิมพ์รูปภาพบาร์โค้ดหรือโลโก้ก็ได้ ดังนั้นอย่าลืมเลือกเครื่องพิมพ์ที่เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของเรามากที่สุด

2. ขนาดของปลอกสายไฟ (หรือเทป) ที่รองรับ
ลองทบทวนดูว่าเรามีความจำเป็นต้องพิมพ์ปลอกสายไฟ เทปพันสายไฟ สติ๊กเกอร์ติดอุปกรณ์ หรือป้ายแท็กขนาดใดบ้าง จากนั้นจึงเลือกเครื่องมาร์คสายไฟที่รองรับขนาดการพิมพ์ที่เราต้องการ

3. ประเภทของวัสดุการพิมพ์ที่รองรับการใช้งานได้
ชนิดของวัสดุที่สามารถใช้งานกับเครื่องพิมพ์ได้ก็สำคัญ เครื่องพิมพ์บางรุ่นรองรับปลอกสายไฟแบบ PVC บางรุ่นรองรับแบบ Heat Shrink บางรุ่นพิมพ์ ID Plate ได้ บางรุ่นก็สามารถพิมพ์แท็กหรือเทปก็ได้ ดังนั้นต้องเช็กวัสดุที่เครื่องรองรับด้วยเสมอเพื่อให้ตรงตามที่ต้องการ

4. ความเร็วในการพิมพ์
ความเร็วในการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟแต่ละเครื่องแตกต่างกัน สำหรับผู้ประกอบการหรือทีมวิศวกรที่ให้ความสำคัญกับเวลาและคุณภาพงานอาจต้องพิจารณาคุณสมบัติในส่วนนี้ก่อนเลือกซื้อด้วย

5. ความละเอียดในการพิมพ์
เป็นเรื่องปกติที่เครื่องพิมพ์จะต้องมาพร้อมกับความละเอียดเสมอ ความละเอียดในการพิมพ์ส่งผลกับความคมชัดของตัวอักษร เครื่องหมาย และโลโก้ที่ได้ โดยวัดค่าเป็น dpi ไม่ต่างจากการพิมพ์ภาพหรือเอกสารทั่ว ๆ ไป ยิ่งค่า dpi สูงความละเอียดก็ยิ่งสูงขึ้น แต่ระยะเวลาในการพิมพ์แต่ละครั้งก็จะนานขึ้นด้วย

6. รูปแบบของฉลากที่ต้องการ
เครื่องมาร์คสายไฟในปัจจุบันสามารถเลือกรูปแบบของฉลากหรือรูปแบบการพิมพ์ได้ โดยสามารถทำงานควบคู่ไปกับแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เช่น เครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟและฉลาก รุ่น PT-E850TKWLI ยี่ห้อ Brother ก็สามารถเลือกรูปแบบของฉลากที่ต้องการผ่านแอปพลิเคชันได้เช่นกัน

7. การเชื่อมต่อ
การเชื่อมต่อเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ ก่อนเลือกซื้อเครื่องมาร์คสายไฟต้องดูด้วยว่าเครื่องพิมพ์รุ่นนั้นใช้การเชื่อมต่อวิธีไหน เช่น เชื่อมต่อผ่านสาย USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ หรือใช้การสั่งการผ่านแอปพลิเคชัน

8. บริการหลังการขาย
เนื่องจากเครื่องมาร์คสายไฟเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่ง การใช้งานไปนาน ๆ จึงต้องมีการเสื่อมสภาพหรืออาจเกิดปัญหาขึ้นมาได้ แต่เนื่องจากเป็นอุปกรณ์เฉพาะทาง การซ่อมบำรุงกับร้านรับซ่อมทั่วไปอาจทำได้ยาก ดังนั้นการเลือกซื้อเครื่องมาร์คปลอกสายไฟจากร้านที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ที่มาพร้อมการรับประกันหรือบริการหลังการขายจึงสำคัญมาก

มองหาเครื่องพิมพ์ปลอกสายไฟสำหรับงานระบบไฟ ต้อง เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม
บริษัท เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2540 โดยนำเข้าและจำหน่ายพัดลมอุตสาหกรรม พัดลมระบายความร้อนสำหรับเครื่องจักรหรือตู้คอนโทรลภายใต้แบรนด์ Fulltech และแบรนด์ Sinwan ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก นอกจากนี้เรายังเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า Housing & Filter ภายใต้แบรนด์ Tectam และรวมถึงเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องพิมพ์ปลอกมาร์คสายไฟยี่ห้อ MAX และ Brother พร้อมอุปกรณ์ ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำของโลก มีคุณภาพสูง รูปลักษณ์สวยงาม และทนทาน ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมมากมาย อาทิ การแพทย์ อาหารและยา ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ สื่อสาร เป็นต้น รวมถึงผู้รับเหมา งานไฟฟ้าอาคาร งานอินเตอร์เนต งานโทรศัพท์ งานติดตั้งฮับ โมเด็ม งานผลิตติดตั้งเครื่องจักร และธุรกิจการผลิตตู้คอนโทรล ตู้ไฟฟ้า ไปจนถึงงานระบบไฟโดยเฉพาะ

 
เครื่องพิมพ์ปลอกมาร์คสายไฟ

มาพร้อมทีมงานผู้มีความรู้และความเชี่ยวชาญในการให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่การให้คำแนะนำและให้คำปรึกษา บริการด้านเทคนิค และบริการหลังการขายที่รวดเร็ว ตรงจุด ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าคนสำคัญได้เป็นอย่างดี พร้อมบริการทดสอบคุณภาพสินค้าทุกชิ้นก่อนส่งมอบถึงมือลูกค้าคนสำคัญของเรา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โทรศัพท์ : 02-529-6344 (10 คู่สาย)
Hotline : 086-340-1848, 086-340-1849, 083-097-9338
E-Mail : sales@tech-time.co.th
LINE ID : @tech-time