รู้จัก Axial Fan ในระบบ AC Cooling Fan

ทำความรู้จักอุปกรณ์ระบายความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม

ทุกวันนี้โลกกำลังตื่นตัวกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 แม้ว่าการผลิตในยุคนี้ต้องนำเทคโนโลยีมาขับเคลื่อนเพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า อุตสาหกรรมต่างๆ ยังคงต้องพึ่งพาเครื่องจักรในกระบวนการผลิตตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้อนสินค้าเข้าสู่ตลาดให้กับผู้บริโภค ดังนั้นกิจกรรม กิจการหรืออุตสาหกรรมต่างๆ จึงจำเป็นต้องนำพัดลมระบายความร้อน หรือ AC Cooling Fan มาติดตั้งใช้ภายในโรงงาน โรงพยาบาล โรงแรม สำนักงาน ร้านอาหาร ร้านค้า บ้านเรือน ฯลฯ ซึ่งมักอยู่ในรูปแบบของตู้ควบคุม เครื่องจักรหรืออุปกรณ์อัตโนมัติต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายของเครื่องจักรหรือตู้คอนโทรลนั้น ๆ อันเกิดจากความร้อน

การเลือกระบบพัดลมระบายความร้อน จึงถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะต้องคำนึงในหลากหลายปัจจัยทั้งอัตราการไหลหรือปริมาณลม แรงดัน กระแสไฟ กำลังไฟ การลดอุณหภูมิภายในเครื่องจักรหรือตู้คอนโทรลของพัดลม รวมทั้งต้องคำนึงถึงปริมาณฝุ่น สิ่งแวดล้อมในการใช้งาน ตลอดข้อจำกัดของเสียง ข้อจำกัดของประสิทธิภาพ และสุดท้ายลักษณะของการส่งกำลัง ดังนั้นหากท่านกำลังมองหา พัดลมระบายความร้อน หรือ AC Cooling Fan ควรศึกษา axial fan ให้กับเหมาะสมกับการใช้งาน

พัดลมระบายความร้อน

เริ่มต้นที่ประเภทของพัดลมระบายความร้อน มีด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่

1. พัดลมแบบหมุนเหวี่ยง (Centrifugal Flow Fan)
2. พัดลมอากาศไหลตามแนวแกน ( Axial Flow Fans)

Axial Fan คืออะไร
เป็นพัดลมที่มีส่วนประกอบของครีบใบพัด (Propeller Fins) ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Motor) โดยตรงบนแกนหมุน ซึ่งครีบใบพัดทั้งหมดจะถูกติดตั้งโดยตรงอยู่บนแกนหมุน (Axial Rotate) และเมื่อแกนกับครีบใบพัดหมุน ส่งผลให้อากาศ (Air) ของพัดลมแบบ axial fan ไหลขนานกับแกนของใบพัด และตั้งฉากกับระนาบการหมุนของใบพัด โดยชุดใบพัดจะถูกติดตั้งบนแกนเพลาขับของมอเตอร์ต้นกำลังซึ่งอยู่ภายในตัวพัดลม จึงทำให้มอเตอร์ขับให้ใบพัดลมหมุนและสามารถระบายความร้อนออกไปกับอากาศที่ถูกขับเคลื่อนได้

สำหรับพัดลมชนิด axial fan จะมีทิศทางลมให้เลือก 2 ทิศทาง
1. ชนิดใบพัดแบบเป่าลม หรือให้ทิศทางลมไปที่หน้าใบพัด
2. ชนิดใบพัดแบบดูดลม หรือให้ทิศทางลมไปที่ท้ายมอเตอร์ใบพัดลม


พัดลมแบบอากาศไหลตามแนวแกน (Axial Flow Fans) สามารถแบ่งตามประเภท ได้ 2 แบบ


1.พัดลมที่ให้ลมหมุนเป็นเกลียว (Tube Axial Fans) พัดลมแบบอากาศไหลตามแนวแกนชนิดนี้ จะมีโครงสร้างประกอบด้วยชุดใบพัด ซึ่งหมุนอยู่ภายในท่อรูปทรงกระบอก ลมที่ถูกขับเคลื่อนให้ผ่านชุดใบพัดจะหมุนเป็นเกลียว มีลักษณะการไหลแบบปั่นป่วน พัดลมชนิดนี้ให้ค่าความดันลมปานกลาง ราคาไม่แพง นิยมใช้งานระบายความร้อนทั่วไป


2.พัดลมที่ให้ลมในแนวเส้นตรง (Vane Axial Fan) พัดลมแบบอากาศไหลตามแนวแกนชนิดนี้ จะมีแผ่นครีบเพื่อใช้ในการบังคับการไหลของอากาศที่ถูกขับเคลื่อน ติดตั้งอยู่ภายในตัวของพัดลมบริเวณท่อทางออกด้านหลังของชุดใบพัด เพื่อช่วยให้การไหลของอากาศที่ถูกขับเคลื่อนมีทิศทางเป็นเส้นตรงมากที่สุด ซึ่งจะช่วยลดลักษณะการไหลของอากาศปั่นป่วนลดลงและลดพลังงานสูญเสียเนื่องจากการไหลของอากาศปั่นป่วนภายในระบบให้น้อยลง ทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานและราคาสูงกว่าพัดลมชนิดTube Axial Fan จึงมักใช้กับงานที่ต้องการแรงลมพิเศษโดยเฉพาะ

การใช้พัดลม axial fan ดียังไง

· ระบบการไหลของอากาศเสถียร สามารถเฉลี่ยอุณหภูมิในเครื่องจักรหรือตู้คอนโทรลได้ ซึ่งช่วยให้การทำงานของเครื่องจักรมีเสถียรภาพ ดังนั้นจึงเป็นการป้องกันเครื่องจักรที่จะไม่ทำงานเนื่องจากความร้อนสูงเกินไป
· ความเร็วของพัดลม สามารถปรับเลือกให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการระบายความร้อน โดยทิศทางการไหลตามแนวแกน ลมที่ได้จะออกมาแบบพุ่งตรง มีให้เลือกใช้หลากหลายเพื่อให้เหมาะกับความต้องการ
· มีความทนทาน axial fan เป็นพัดลมถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะวัสดุที่ทำจากอลูมิเนียม ทำให้ทนทาน น้ำหนักเบา และใช้งานง่าย ทนต่อประกายไฟ (บางรุ่น) และการหล่อขึ้นรูปของพัดลมมีความปลอดภัยในการใช้งานที่อุณหภูมิสูง ด้วยโครงสร้างที่ทนทานจึงถูกนำไปใช้งานได้หลายประเภท
· การบำรุงรักษาง่าย การออกแบบ axial fan ที่เรียบง่ายกว่าพัดลมอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ ดังนั้นเมื่อพัดลมมีปัญหาเกิดขึ้น จึงสามารถระบุตำแหน่งและแก้ไขได้อย่างง่ายดาย ทำให้ axial fan ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะพัดลมตู้คอนโทรล และพัดลมตู้แช่
· ปรับปรุงอายุการใช้งาน ส่วนประกอบทางกลของ axial fan มีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของส่วนประกอบทางกลต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานมากขึ้นกว่าพัดลมอุตสาหกรรมชนิดอื่นๆ เนื่องจากมีความแข็งแรงเชิงกลสูงและการออกแบบที่เหมาะสมที่สุด
· การทำงานที่เงียบ ด้วยระบบ axial fan ที่ไหลตามแนวแกน จึงทำให้สร้างเสียงรบกวนต่ำกว่าพัดลมทั่วไป ไม่ก่อให้เกิดความรบกวนในการทำงานหรือทำให้เกิดมลภาวะเสียงที่เป็นอันตรายต่อพนักงานภายในโรงงาน หลักการเลือกซื้อ axial fan ควรพิจารณาถึงประเภทพัดลมที่เหมาะสมกับความต้องการ และเมื่อทำการซื้อควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและซื้อจากตัวแทนจำหน่ายโดยตรงหรือผู้ค้าปลีกที่เป็นที่รู้จักในการให้บริการที่โดดเด่น การคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าได้ใช้ axial fan ที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมของคุณ

ทำความรู้จัก axial fan ระบบ AC Cooling Fan

สำหรับ axial fan ในระบบ AC Cooling Fan จะเป็นพัดลมแบบเป่าลมไปตามแกนของพัดลม นั่นคือใบพัดโค้งของพัดลมบังคับให้อากาศเคลื่อนที่ขนานกับเพลาที่ใบพัดหมุน พัดลมเหล่านี้สามารถสร้างกระแสลมที่ผันแปรและสร้างอัตราการไหลที่สูงกว่าพัดลมแบบแรงเหวี่ยง ซึ่งลมที่ไหลตามแนวแกนนั้นเงียบ ให้การสั่นสะเทือนน้อยที่สุด โดยการใช้งานของพัดลมระบายความร้อน AC Cooling Fan เหมาะกับอุปกรณ์เครื่องจักรผลิต อุปกรณ์ทางการแพทย์ พัดลมตู้คอนโทรล พัดลมตู้แช่ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยทั่วไป axial fan จะมี 2 แบบ คือ แบบที่มีตัวกรอบหรือโครงประกอบกับมอเตอร์ใบพัดลม การนำไปต่อใช้งานจะมีความสะดวก อาทิรุ่น UF12B23BTH,UF15AC11BTH,UF18JC23BTHD และแบบที่ไม่มีกรอบหรือโครง จะมีเฉพาะมอเตอร์พร้อมใบพัดลมเท่านั้น โดยในรหัสของสินค้าภายใต้แบรนด์ฟูลเทค (FULLTECH) จะมีตัว E ซึ่งเป็นอักษรบ่งบอกลักษณะการเป็นพัดลมใบเปลือยไว้ เช่น UF12AE23BWH,UF15PE23BWH,UF15KME11BWHF การต่อพ่วงทดสอบใช้งานต้องใช้ความระมัดระวังสูง ทั้งนี้การเลือกใช้จะขึ้นอยู่กับลักษณะและพื้นที่การติดตั้งใช้งานให้มีความพอเหมาะพอดีสามารถระบายความร้อนกับเครื่องจักรและตู้คอนโทรลได้มีประสิทธิภาพสูงสุด

พัดลมระบายความร้อน

ระบบ AC Cooling Fan แบ่งออกได้เป็นหลายกลุ่ม เช่น

· AC axial fans เป็นพัดลมระบายความร้อนที่มีการไหลของอากาศเป็นแนวตั้ง โดยที่การทำงานของใบพัดของพัดลม จะทำให้อากาศเข้าและออกอยู่ในทิศทางเดียวกัน ข้อดีของระบบนี้ เป็นการไหลของอากาศในปริมาณที่มากและมีความเร็วสูง จึงมีประสิทธิภาพการใช้งานที่สูง เหมาะกับลูกค้าที่ต้องการระบบระบายความร้อนสูง
· External rotor axial fans เป็นพัดลมระบายความร้อนที่ให้กระแสลมแรงขึ้นและความเร็วที่สูงขึ้น โดยวัสดุของใบพัดเป็นโลหะ จึงเหมาะกับลูกค้าที่ต้องการใช้พัดลมระบายอากาศที่ต้องทำงานหนักและต้องการความทนทานของใบพัด
· AC cross-flow fan เป็นพัดลมกระแสสลับทิศทางลมเข้าเป็นแนวนอนพร้อมลมออก การออกแบบของใบพัดและพื้นที่ระบายอากาศนั้นแคบ จึงเหมาะกับการติดตั้งบนเครื่องจักรชนิดแบนมากที่สุด เช่น ลิฟต์ เครื่องเป่าถุงอุตสาหกรรม และอื่นๆ

ปัจจุบันการเลือกพัดลมระบายความร้อน หรือ AC Cooling Fan ถูกนำมาใช้เป็นอุปกรณ์ของพัดลมตู้คอนโทรล พัดลมตู้แช่ เนื่องจากเป็นเครื่องจักรที่ต้องทำความเย็นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงเป็นระบบที่มีความจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายอันเนื่องมาจากเครื่องร้อน

สำหรับการเลือกพัดลมระบายความร้อน หรือ AC Cooling Fan ต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพของพัดลมระบายความร้อน ตามข้อกำหนดของระบบระบายอากาศและระบายความร้อน โดยตรวจสอบอินพุตของพลังงานเป็น AC หรือ DC จากนั้นความถี่ คือ 50Hz หรือ 60Hz และอินพุตไฟ AC หลักคือ 115Vac หรือ 230Vac โดยวิศวกรจะเลือกพัดลมระบายความร้อน AC ตามขนาด การไหลของอากาศ ความดันทางสถิติ และอื่นๆ

ขนาดพัดลมระบายความร้อนที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ 120x38mm.(UF12A Series), 80x38mm.(UF80A Series), 254x89mm.(UF25GC Series), 172x150x55mm.(UF15KM Series), 60x30mm.(UF60D Series), 92x25mm.(UF92B Serise), 225x80mm.(UF200BMB Series), 190x70mm.(UF190APA Series) และหากพัดลมระบายความร้อน จะถูกใช้ในสถานการณ์สมบุกสมบัน อาจเลือกพัดลมที่มีใบพัดโลหะ หากจะใช้พัดลมระบายความร้อน อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง ควรเป็นระบบแบบกันน้ำได้ มีค่า IP สูง

AC Cooling Fan

เมื่อรู้แล้วว่า Axial Fan ในระบบ AC Cooling Fan เป็นอย่างไร หากคุณกำลังมองหา พัดลมระบายความร้อนอุตสาหกรรม หรือ AC Cooling Fan มาระบายความร้อนในเครื่องจักรหรือตู้คอนโทรล บริษัท เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม จำกัด เราเป็นผู้นำเข้าพัดลมอุตสาหกรรมสำหรับใช้ในเครื่องจักรภายใต้แบรนด์ “Fulltech” ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในวงการอุตสาหกรรมทั่วโลก

 

นอกจาก Axial Fan บริษัท เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม จำกัด ยังจำหน่ายพัดลมระบายความร้อน พัดลมอุตสาหกรรมสำหรับใช้ในเครื่องจักร ระบบ AC Cooling Fan คุณภาพสูงอื่น ๆ อาทิเช่น

 

พัดลมตู้คอนโทรล (Condenser Fan) - พัดลมที่ใช้- สำหรับตู้คอนโทรล แอร์ตู้คอนโทรล และ ตู้ไฟ ใช้ในการระบายความร้อน เพื่อไม่ให้ความร้อนสะสมในตู้ เพื่อ-การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

 

Centrifugal Fan - พัดลมแบบแรงเหวี่ยง (Centrifugal Fan) มีลักษณะทรงกลม- มีความสามารถในการหมุนเหวี่ยงเพื่อให้อากาศออกด้านข้างของพัดลม- เช่น ระบายความร้อนในระบบอุตสาหกรรม -

 

พัดลมโพรงกระรอก (-Crossflow Fan) - พัดลมที่มีรูปทรงเป็นโพรง-กระรอก -ใช้สำหรับระบายความร้อนในงานอุตสาหกรรม หรือใช้งานทั่วไป เช่น งานติดตั้งซ่อมแซมลิฟท์ ไลน์การผลิตอุตสาหกรรม และ ม่านอากาศ

 

ซึ่งพัดลมเหล่านี้เป็นพัดลมคุณภาพสูงที่มีประสิทธิภาพในการทำงานและมีความทนทานที่สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยบริษัท เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม จำกัด สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับพัดลมระบายความร้อน พัดลมอุตสาหกรรมสำหรับใช้ในเครื่องจักรและให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดเทคนิค และการใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสำหรับลูกค้าที่สนใจได้อีกด้วยกัน

 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทรศัพท์ : 02-529-6344 (10 คู่สาย)
Hotline : 086-340-1848, 086-340-1849, 083-097-9338
E-Mail : sales@tech-time.co.th
LINE ID : @tech-time