พัดลมระบายความร้อน

พัดลมระบายความร้อน จ่ายกับอุปกรณ์ทุนต่ำแต่ผลลัพธ์มหาศาล

ไขข้อข้องใจติดตั้งพัดลมระบายความร้อน ช่วยลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานได้อย่างไร

ร้านค้า กิจการ สำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล สถานที่ต่าง ๆ หรือโรงงานอุตสาหกรรม คงจะทราบกันดีว่าการเลือกใช้วิธีติดตั้งพัดลมเพื่อจุดประสงค์ในการระบายความร้อนให้กับเครื่องจักร ตู้ควบคุม หรืออุปกรณ์ใด ๆ นั้น มีผลกับการประหยัดงบประมาณ ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและการดูแลบำรุงรักษาระบบ ให้กับสถานประกอบการมากมายขนาดไหน หากติดตามบทความและสาระน่าสนใจจาก Tech & Time System เราจะพูดถึงประโยชน์และความสำคัญของตัวพัดลมระบายความร้อน ทั้งระบบไฟ AC และ DC นี้ตลอด แต่วันนี้จะเป็นการรวบรวมข้อดีและสิ่งที่คุณจะได้รับจากการลงทุนเรื่องของการระบายความร้อนในเครื่องจักรหรือตู้คอนโทรลด้วยการใช้พัดลมอุตสาหกรรมซึ่งเป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายต่ำมาก แต่สามารถยืดอายุอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องจักร ให้สามารถใช้งานต่อเนื่องได้อย่างยาวนานที่สุด ลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งโรงงานขนาดใหญ่ การติดตั้งพัดลมสำหรับการระบายความร้อนอาจจะหมายถึงการเซฟค่าใช้จ่ายหลักล้านเลยทีเดียว


ระบบระบายความร้อนกับการทำงานของเครื่องจักร

ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใดก็ตาม หากต้องมีการเปิดใช้งานอย่างต่อเนื่องก็ต้องมีพัดลมระบายความร้อนติดตั้งมาด้วย ยกตัวอย่างเช่น พัดลมระบายความร้อนในเครื่องซีเอ็นซี เครื่องตัด เครื่องพับ เครื่องเชื่อม ไม่ว่าจะเป็นไฟ DC Cooling Fan DC12V, DC24V, DC48V ขนาดเล็กตั้งแต่ 40มม. ไปจนถึงขนาดใหญ่ 254มม. ทั้งระบบไฟ 2 สาย และ 3 สาย หรือไฟ AC Cooling Fan AC100V, AC115V, AC200V,AC230V ขนาด 60มม.-398มม. แม้กระทั่งการใช้พัดลมระบายความร้อนในรถยนต์ รถบัส รถบรรทุก หรือรถโฟล์ลิฟท์ ที่ต้องมีการเร่งเครื่องต่อเนื่องตลอดเวลา ยิ่งระยะทางไกลก็ยิ่งต้องมีเครื่องระบายความร้อนที่ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดี ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้แรงดันไฟที่ DC48V ขนาด 4” SD1238AP-48HWB และขนาด 10” SD254AP-48HWB เป็นต้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม พัดลมระบายความร้อนถือเป็นตัวลดความหนักหน่วงในการใช้งานของเครื่องจักรได้ หากเครื่องไม่ร้อนก็มีสิทธิในการทำงานอย่างต่อเนื่องได้นานขึ้น

พัดลมระบายความร้อนในราคาเพียงหลักร้อย ลดค่าใช้จ่ายจริงหลักล้าน

สำหรับพัดลมระบายความร้อนที่คุณสามารถพบเจอได้ทั่วไปนั้น พบว่ามีการนำไปติดตั้งได้ทั้งในเครื่องจักรที่มีมูลค่าสูง เพื่อเป็นการปรับสภาพความร้อนภายในตัวเครื่องจักรและระบบควบคุมหลักของเครื่องจักรนั้น ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรมูลค่ามหาศาลได้เป็นอย่างดี หรือการใชัพัดลมช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องทำความเย็นอย่างตู้แช่และช่วยกระจายความเย็นภายในตู้ให้สม่ำเสมอได้ด้วย ซึ่งการลงทุนกับวิธีการระบายความร้อนโดยใช้พัดลมที่มีราคาไม่สูงมากเมื่อเทียบกับระบบการระบายความร้อนประเภทอื่น ทำให้เห็นได้ว่านอกจากการประหยัดต้นทุนแล้ว ยังช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้า รวมถึงระบบการทำงานที่ไม่ซับซ้อนนี่เองจึงทำให้การทำงาน การดูแลบำรุงรักษาต่าง ๆ ง่ายตามไปด้วย แต่หากเป็นโรงงานขนาดใหญ่ ลองคิดดูว่าการใช้วิธีการระบายความร้อนประเภทอื่นโดยไม่ใช้พัดลมซึ่งต้องทำงานต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาจะมีค่าใช้จ่ายมากมายขนาดไหน สำหรับบางโรงงานที่มีสภาพแวดล้อมไม่ได้ร้อนมาก การใช้พัดลมระบายความร้อนกับเครื่องจักรหรือตู้คอนโทรลเหล่านี้จึงถือว่าช่วยได้มากเลยทีเดียว การเลือกระบบระบายความร้อนให้เหมาะสมสามารถลดรายจ่ายได้มากจริง ๆ

ปกติแล้วเครื่องจักรต่าง ๆ จะมีระบบระบายความร้อนของตัวเครื่องอยู่แล้ว หากต้องการให้มีระบบระบายความร้อนเพิ่มเติมก็สามารถใช้วิธีการติดตั้งพัดลมระบายความร้อนเพิ่มเติมให้กับตัวเครื่องจักรได้อีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมในสถานที่นั้นว่ามีการระบายอากาศได้ดีขนาดไหน หากสถานที่ไม่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกมากพอ การติดตั้งพัดลมระบายความร้อนเพิ่มเติมก็ถือเป็นเรื่องจำเป็น อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นหากเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าเกิดร้อนขึ้นมาก ๆ จนต้องมีการซ่อมแซมกันบ่อย ๆ ค่าใช้จ่ายที่ตามมาอาจจะมีมากกว่าซื้อเครื่องใหม่ราคาแพงเลยก็ได้ เพราะฉะนั้น การยืดอายุและระยะเวลาการใช้งานให้ยิ่งนานก็ยิ่งดีกับงบประมาณในการดำเนินการของธุรกิจคุณ

การหมั่นดูแลทั้งตัวพัดลมระบายความร้อนและเปลี่ยนตัวกรองพัดลมระบายความร้อนบ่อย ๆ

ตัวพัดลมระบายความร้อนจะมีการทำงานต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ตามการทำงานของเครื่องจักรหรือตู้คอนโทรลนั้น ๆ ยิ่งใช้ไปนาน ๆ ก็ยิ่งจะทำให้ตัวพัดลมเกิดคราบฝุ่นละออง มีความสกปรกสะสมเพิ่มในปริมาณมากขึ้น เพราะฉะนั้นต้องคอยตรวจสอบ และดูแลความสะอาดอย่างต่อเนื่อง หรือตามกำหนดรอบในการบำรุงรักษาเครื่องจักร ต้องให้มีการตรวจเช็ค เช็ดถู เป่าฝุ่น พัดลมระบายความร้อนนั้นด้วย จะช่วยทำให้ตัวพัดลมสามารถทำงานเพื่อระบายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และรวมไปถึงตัวฟิลเตอร์สำหรับพัดลมที่เป็นด่านป้องกันให้กับพัดลมด่านแรกก็ต้องมีการล้างหรือเปลี่ยนตัวฟิลเตอร์ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าหากจะซื้อพัดลมระบายความร้อนใหม่ก็ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายมาก แต่จะดีกว่าไหมหากคุณบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องแล้วสามารถใช้งานตัวเดิมได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น นำไปสู่การลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนอะไหล่เครื่องจักรต่าง ๆ หรือต้องเข้าซ่อมเครื่องบ่อย ๆ

อุปกรณ์ขนาดเล็กที่ส่งผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่

สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องจักรในโรงงานต่าง ๆ ให้สามารถใช้งานได้อย่างเสถียรต่อเนื่องยาวนานมากที่สุดแต่ใช้ทุนน้อยที่สุด พัดลมระบายความร้อนคือคำตอบ ในเมื่อคุณเลือกการลงทุนกับระบบระบายความร้อนแบบทุนน้อยแล้ว ก็ควรจะต้องมองหาพัดลมระบายความร้อนอุตสาหกรรมคุณภาพสูง มาตรฐานสากลเช่นกัน เพื่อลดปัญหากังวลใจที่จะตามมาภายหลังด้วยแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับเช่น AC Cooling Fan “Fulltech” และ DC Cooling Fan “Sinwan” และควรจะติดตั้งจุดใดให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดหรือต้องใช้ความแรงของพัดลมในระดับไหนมีให้เลือกหลากหลาย และใช้แรงดันไฟเท่าไรตั้งแต่พัดลมระบายความร้อนระบบไฟ DC แรงดันไฟ 12VDC,24VDC,48VDC ไปจนถึงพัดลมระบายความร้อนระบบไฟ AC แรงดันไฟ 115- 220VAC เลยทีเดียว และอีกหนึ่งทางเลือกในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นนั่นก็คือ EC Cooling Fan ที่อาจจะตอบโจทย์ผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านก็เป็นได้ รวมถึงสถานที่ติดตั้งพัดลมระบายความร้อน ก็ต้องให้สามารถระบายความร้อนได้อย่างถูกจุดอีกด้วยเพราะฉะนั้นหากเป็นโรงงานหรือกิจการใด ๆ ควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Tech & Time System จะดีกว่าเพราะมีประสบการณ์ในการบริการงานด้านนี้มาแล้วเป็นเวลานาน เพื่อให้อุปกรณ์ของคุณสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานมากขึ้นและได้รับการดูแลอย่างถูกต้องส่งผลให้สามารถ

  • ใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นได้ในระยะยาว
  • ไม่ต้องเสียค่าซ่อมบำรุงมากมาย
  • ให้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์เหล่านั้นสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่พักอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ใหม่ หรือเปลี่ยนอะไหล่ได้
  • ลดต้นทุนการใช้พลังงานโดยไม่จำเป็นได้เป็นอย่างดี

ยิ่งสถานประกอบการมีขนาดใหญ่เท่าไหร่การลงทุนกับอุปกรณ์เช่นพัดลมระบายความร้อนนี้ก็ยิ่งให้ผลกำไรมากขึ้น

แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในสถานประกอบการมีอยู่มากมายหลายส่วน ให้การติดตั้งพัดลมระบายความร้อนช่วยคุณลดปัญหาตรงนี้ได้อย่างเป็นระบบและลดขั้นตอนการจัดซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการปรึกษาทีมงาน Tech & Time System ผู้เชี่ยวชาญด้านพัดลมระบายความร้อนและอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้องให้สามารถยืดอายุการใช้งานได้อย่างสูงสุด พร้อมการบำรุงรักษาเพื่อให้ตัวอุปกรณ์เหล่านั้นสามารถขับเคลื่อนได้ต่อเนื่องและยาวนานมากยิ่งขึ้น เพิ่มผลผลิตพร้อมผลตอบแทนได้ภายใต้การลงทุนกับพัดลมระบายความร้อนเพียงไม่กี่บาทเท่านั้น

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทรศัพท์ : 02-529-6344 (10 คู่สาย)
Hotline : 086-340-1848, 086-340-1849, 083-097-9338
E-Mail : sales@tech-time.co.th
LINE ID : @tech-time