พัดลมระบายความร้อนดีๆ

ข้อแตกต่างพัดลมระบายความร้อน DC Fan 2 สายกับ 3 สาย

เจาะลึกรายละเอียดของระบบพัดลมระบายความร้อน DC Cooling Fan SINWAN

 

หากคุณต้องการทราบข้อมูลลงลึกเกี่ยวกับความแตกต่างของพัดลมระบายความร้อนระหว่าง DC fan แบบ 2 สาย และ 3 สายว่ามีความต่างอย่างไร โดยหลักการแล้วการทำงานของ dc cooling fan ระบบ DC หรือพัดลมระบายความร้อนระบบไฟฟ้ากระแสตรง Direct Current Fan นั้น จะมีความคงที่ในการใช้งานแรงดันไฟฟ้าอย่างเสถียรอยู่สม่ำเสมอ ตัวสายไฟที่อยู่กับระบบของตัวพัดลม DC ที่อาจจะมีสองสายหรือสามสายต่างกันตรงที่ระบบควบคุม นำเข้า และส่งออกสัญญาณเท่านั้นโดยสามารถแตกออกเป็นรายละเอียดของการทำงานกับสายไฟหรือสายสัญญาณ ต่าง ๆ ได้ดังนี้

1. SINWAN DC Cooling Fan 2 สาย คือ Power supply หรือ ตัวนำเข้ากระแสไฟ
พัดลมระบายความร้อนระบบไฟฟ้ากระแสตรง dc fan โดยทั่วไปจะมีขั้วต่อระบบไฟ 2 เส้น นั่นก็คือ สายไฟขั้วบวกและสายไฟขั้วลบ กรณีพัดลม dc ที่มีจุดเชื่อมต่อไฟเป็นแบบชนิดสายไฟ Lead wire type จะมองเห็นลักษณะเด่นนี้ได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นสายนำเข้ากระแสไฟให้กับตัวพัดลมระบายความร้อนให้สามารถทำงานได้ด้วยกระแสไฟฟ้าในลักษณะคงที่ มีทั้งแรงดันไฟฟ้าที่ 5,12,24,48 โวลต์ โดยจะนำสายไฟ 2 เส้นนี้ไปต่อพ่วงกับแหล่งจ่ายกระแสไฟหลัก แล้วเกิดการหมุนของใบพัดเกิดแรงลมระดับต่าง ๆ ตามสเปคของพัดลมแต่ละชนิดแต่ละแรงดันไฟ โดยยิ่งหมุนเร็วหรือกระแสความแรงเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ตัวพัดลมระบายความร้อนสามารถระบายความร้อนได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป ผู้ผลิตพัดลมระบายความร้อนหลาย ๆ เจ้าจึงไม่เลือกใช้กระแสไฟที่มากเกินไปทำให้ควบคุมยาก ต้องเลือกให้เหมาะสมกับเครื่องจักรหรือตุ้ควบคุมแต่ละงานไม่สูงหรือต่ำจนเกินไปด้วยเช่นกัน

สายไฟหลักของพัดลมระบบไฟ DC 2 สายนี้ ส่วนใหญ่แล้ว สายไฟขั้วบวกจะเป็นสีแดง ส่วนสายไฟขั้วลบอาจจะมีลักษณะสีของสายไฟที่แตกต่างกันออกไปตามแรงดันไฟของพัดลม DC ดังนี้

- แรงดันไฟ 12VDC สายไฟขั้วลบ สีน้ำเงิน

- แรงดันไฟ 24VDC สายไฟขั้วลบ สีดำ

- แรงดันไฟ 48VDC สายไฟขั้วลบ สีน้ำตาล

2. SINWAN DC Cooling Fan 3 สาย Signal pin หรือ พัดลมระบายความร้อน dc ที่มีระบบสัญญาณเพิ่มเติม คือควบคุมรอบการหมุนใบพัดลมหรือสัญญาณเตือนมอเตอร์หยุดหมุน
เป็นระบบสัญญาณที่มีเพิ่มเติมขึ้นมาจากพัดลม 2 สาย บวกลบทั่ว ๆ ไป มักพบได้กับเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องให้ความระมัดระวังควบคุมการผลิตระดับสูง เช่น เครื่องซีเอ็นซี เครื่องตัดงานเลเซอร์ อินเวอร์เตอร์ คอนเวอร์เตอร์ เป็นต้น ข้อสังเกตก็คือ พัดลม dc ตัวนั้นมีสายไฟมากกว่า 2 เส้นนั่นเอง ซึ่งในพัดลมระบายความร้อนบางรุ่นอาจจะมีมากกว่า 3 สายก็เป็นได้ นั่นแสดงว่า เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่ได้รับการติดตั้งพัดลมชนิดนี้ต้องมีความพิเศษมากยิ่งขึ้นไปอีก สำหรับสายไฟที่เพิ่มเติมขึ้นมาเป็นสายที่ 3 ของพัดลม dc cooling fan SINWAN นี้ ต้องมีติดตั้งในทุก ๆ ตัวของระบบพัดลมระบายความร้อนกลุ่มนี้เพราะเป็นส่วนสำคัญสำหรับความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งานระบบระบายความร้อนโดยตัวสาย Signal พินนี้จะส่งสัญญาณเตือนกับระบบ มาเธอร์บอร์ดหรือเมนบอร์ดทันทีเมื่อตัวมอเตอร์พัดลมหยุดทำงาน motor cutoff sensor และอีกหน้าที่หนึ่งก็คือการควบคุมความเร็วในการหมุนรอบของระบบพัดลมระบายความร้อน tach speed sensor ทำหน้าที่คล้าย ๆ กับตัวควบคุมรอบการหมุนของตัว DC Fan อีกที ทำให้พัดลมประเภทระบบตรงนี้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นและยังเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้มีการควบคุมความเร็วได้จากตัวควบคุมหลักอีกด้วยแต่จะมาพร้อมราคาที่สูงขึ้น ซึ่งลักษณะสีของสายที่ 3 ของพัดลม dc SINWAN ก็จะเป็นการบ่งบอกถึงระบบที่เพิ่มเติมขึ้นมาด้วย คือ
- สายไฟสีขาว คือ F/G tach speed sensor signals for tachometer
- สายไฟสีเหลือง คือ R/D motor cutoff sensor signals for motor stop alarm
หากเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ใดเป็นระบบไฟ dc fan 3 สายแล้ว การหาอะไหล่ทดแทน จำเป็นต้องใช้ระบบสัญญาณสายที่ 3 แบบเดิมเท่านั้น ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะไม่สามารถใช้เครื่องจักรทำการผลิตใด ๆ ได้เลย ซึ่งจะเห็นได้ว่า พัดลมระบายความร้อน dc coolling fan ระบบนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ขนาดของพัดลมระบายความร้อนระบบ DC Fan และความเร็ว

นอกจากระบบสายไฟที่คุณได้ทราบไปแล้วข้างต้น ระบบ DC Fan จึงแบ่งออกเป็นหลายขนาด หลายประเภท หลายรุปทรงและลักษณะการใช้งานอีกหลากหลายรูปแบบด้วยกัน โดยพัดลมระบายความร้อน DC Cooling Fan SINWAN ของ Tech & Time System สามารถแบ่งรูปแบบการทำงานคร่าว ๆ ได้ดังนี้

ขนาดของ DC Fan
มีตั้งแต่ 1.6 นิ้วไปจนถึง 10 นิ้วด้วยกัน ซึ่งยิ่งมีขนาดใหญ่ก็ยิ่งต้องใช้กำลังไฟมาก แต่ประสิทธิภาพในการระบายความร้อนก็จะมากขึ้นตามไปด้วย เพราะฉะนั้นทั้งหมดขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานและสถานที่ติดตั้ง

เคสหรือเฟรมของพัดลมระบายความร้อนรูปทรงต่าง ๆ
เคสพัดลมหรือตัวโครงของพัดลม dc นี้แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกันคือ แบบ PT หรือพลาสติกหนาสีดำ โดยมักจะเป็นรูปแบบของพัดลมตัวเล็กรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาด 40มม. 60มม. 80มม. 92มม. เช่น SD4010PT-24HB, SD6025PT-12HB, SD6015PT-12HB-3F, SD9225PT-48HB และ AP แบบอลูมิเนียมเคลือบสีดำ เป็นพัดลมระบายความร้อน dc ขนาดใหญ่ขึ้นมาอีกจากแบบแรก มีทั้งรูปทรงสี่เหลี่ยม กลม กลมตัด รี คางหมู คือ 120มม. 127มม. 150มม. 254มม. เช่น SD1238AP-12HWB-3F, SD127AP-24HWB, SD173AP-24HWB, SD175SAP-24HWB, SD254AP-24HWB3 โดยแบบพลาสติกจะมีราคาถูกและได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ในระบบโรงงานหรือเครื่องจักรกลขนาดใหญ่จะใช้ แบบอลูมิเนียมมากกว่า

ระดับความเร็วสูง
พัดลมระบายความร้อน dc ทั่ว ๆ ไป มีหลากหลายให้เลือก ระดับความเร็วของลมก็เช่นกัน สำหรับ dc cooling fan sinwan นั้น ให้แรงลมที่สูง ทั้งชนิด 2 สาย และ 3 สาย จึงเหมาะเป็นอย่างยิ่งในการนำมาติดตั้งกับเครื่องจักรหรือเครื่องมือต่าง ๆ ได้ตามต้องการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ให้เหมาะกับแต่ละงานด้วย

จำนวนใบพัดและวัสดุ
ใบพัดจะเป็นตัวกำหนดความเร็วในการใช้งาน ทิศทางลมและแรงต้านที่เพิ่มขึ้นมาด้วย เพราะฉะนั้นทั้งจำนวนใบพัดหรือลักษณะการออกแบบใบพัดจึงมีผลต่อแรงลมและการใช้กระแสไฟฟ้าตามไปด้วย โดยใบพัดของพัดลมระบายความร้อน DC SINWAN ที่ใช้งานโดยทั่วไปผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูงจะมีตั้งแต่จำนวน 3 ใบพัด 7 ใบพัด 9 ใบพัด และอาจจะมีได้มากถึง 42 ใบพัดเลยทีเดียว

ระบบแรงดันไฟ dc ทั้งแบบ 2 สาย และ 3 สาย
พัดลมระบายความร้อนระบบไฟ dc แบรนด์ SINWAN นี้ มีตั้งแต่ 12VDC 24VDC และ 48VDC รุ่นเดียวกัน ขนาดเดียวกัน จะมีสเปคที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นโวลท์ วัตต์ แอมป์ ทั้งตัวที่เป็นแบบ 2 สาย และ 3 สาย ความแตกต่างกันมีเพียงเรื่องของจำนวนสายเซนเซอร์ที่มีเพิ่มเติมขึ้นมาเท่านั้นเอง หากนำพัดลม dc รุ่นและขนาดเดียวกันชนิด 3 สายมาต่อใช้งานทดแทนจุดเดิมของเครื่องจักรที่ใช้กับระบบ dc 2 สาย โดยปล่อยสายไว้ไม่มีการเชื่อมต่อสายที่ 3 ก็สามารถใช้งานทดแทนกันได้ทันที ซึ่งสายที่ 3 นี้จะแบ่งออกเป็นสองแบบคือมาตรวัดรอบ F/G และ R/D หรือระบบสัญญาณเตือนซึ่งระบบ F/G จะเป็นสัญญาณเซ็นเซอร์สีขาวในมาตรวัดรอบและระบบ R/D เป็นเซ็นเซอร์สีเหลืองเป็นตัวตัดสัญญาณเพื่อส่งสัญญาณเตือนว่ามอเตอร์หยุดทำงาน

สำหรับระบบพัดลมระบายความร้อนนั้นคุณสามารถหาประโยชน์ในการใช้งานที่แตกต่างกันเพิ่มเติมได้อีกมากมายเพราะยิ่งนานไปเทคโนโลยีการใช้งานก็ยิ่งพัฒนามากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นเพื่อให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณการปรึกษาระบบการใช้งานพัดลมระบายความร้อนกับทางผู้เชี่ยวชาญอย่าง Tech & Time System ดูจะเป็นทางเลือกที่ง่ายที่สุดของการติดตั้งพัดลมระบายความร้อนระบบไฟ DC ทั้งแบบ 2 สาย และ 3 สาย รวมถึงการบำรุงรักษาและยืดอายุการใช้งานเครื่องจักรต่าง ๆ ด้วยระบบระบายความร้อนจากพัดลมอย่างถูกต้อง ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการได้เป็นอย่างดี

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทรศัพท์ : 02-529-6344 (10 คู่สาย)
Hotline : 086-340-1848, 086-340-1849, 083-097-9338
E-Mail : sales@tech-time.co.th
LINE ID : @tech-time