พัดลมระบายความร้อนประเภทต่างๆ จาก Fulltech

พาสำรวจพัดลมระบายความร้อนคุณภาพสูง ใช้งานยาวนาน

เรามาสำรวจพัดลมระบายความร้อนประเภทต่างๆ จากแบรนด์ Fulltech กันว่ามีกี่ประเภทและเหมาะกับการใช้งานแบบใดเพื่อให้เครื่องจักร ตู้คอนโทรล ตู้ควบคุม อุปกรณ์และระบบการทำงานต่างๆ ทั้งในภาคอุตสาหกรรมหรือภาคอื่น ๆ สามารถทำงานได้ตามปกติ และยืดระยะเวลาใช้งานให้ยาวนานโดยไม่เสื่อมสภาพจากความร้อน

พัดลมระบายความร้อนชนิดไฟกระแสสลับ (หรือภาษาอังกฤษเรียก AC cooling fan) นั้น มีจุดประสงค์เพื่อช่วยลดอุณหภูมิที่ร้อนจนเกินไปของเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งหากชิ้นส่วนอุปกรณ์เหล่านั้นมีความร้อนสูงขณะใช้งาน ย่อมส่งผลให้เสื่อมสภาพ ลดอายุการใช้งานให้สั้นลง หรืออาจทำให้เกิดความผิดปกติของอุปกรณ์ขึ้นได้ ตามมาด้วยความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายในการใช้งาน ซึ่งรูปแบบของพัดลมระบายความร้อนมีหลากหลายประเภทด้วยกัน ทั้งรูปแบบใบพัด โครงสร้าง ทิศทางการหมุน เช่น พัดลมใบพัดแบบโพรงกระรอก (Cross flow fan), พัดลมอากาศไหลตามแนวแกน (axial fan), พัดลมแบบหมุนเหวี่ยง (centrifugal fan) หรือแม้แต่การใช้งานในอุปกรณ์เล็กๆ เช่น พัดลมตู้แช่, พัดลมตู้เย็น ที่มีวัสดุหลากหลาย ไปจนถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในอาคารต่างๆ เช่น ตู้สำหรับงานคอนโทรลไฟฟ้า ที่ต้องมีพัดลมตู้คอนโทรลเพื่อระบายความร้อน เป็นต้น

การเลือกพัดลมระบายความร้อนจึงมีความสำคัญมาก เพราะด้วยคุณสมบัติของพัดลมระบายความร้อนที่แตกต่างกันตามระบบเป่าอากาศ โครงสร้างของพัดลมจะต่างไปตามลักษณะการใช้งาน การไหลของลม ภายใต้แบรนด์ Fulltech ซึ่งเป็นแบรนด์พัดลมอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพสูง เสียงเงียบ อายุการใช้งานยาวนาน ตามสโลแกน ‘’High Performance Low Noise Long Life’’ แบ่งตามแต่ละประเภทและกล่าวถึงทั้งหมด 5 ประเภทต่อไปนี้


1.AC Tube Axial fan พัดลมอากาศไหลตามแนวแกน
เป็นพัดลมระบายความร้อนที่มีส่วนประกอบของครีบใบพัด ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยตรงบนแกนหมุน ตัวครีบใบพัดจะติดตั้งบนแกนหมุน (Axial rotate) โดยหลักการทำงานคือแกนกับครีบใบพัดหมุน ทำให้อากาศของพัดลมชนิดนี้จะไหลขนานกับแกนของใบพัด และตั้งฉากกับระนาบการหมุนของใบพัด มอเตอร์สามารถระบายความร้อนออกไปกับอากาศที่ถูกขับเคลื่อนได้ ซึ่งพัดลม Axial Fan จะมีทิศทางลมให้เลือก 2 ทิศทาง
คือ 1.ชนิดใบพัดแบบเป่าลม และ 2. ชนิดใบพัดแบบดูดลม
พัดลมอากาศไหลตามแนวแกนเหมาะกับงานระบายอากาศที่มีความต้านทานลมต่ำ มีขนาดเล็ก เคลื่อนย้ายสะดวก ซึ่งพัดลมระบายกาศชนิดนี้ของ    แบรนด์ Fulltech มีให้เลือกใช้งานหลากหลายโมเด็ล ขนาดมีตั้งแต่ 60-254 mm. ความแรงหลายระดับเลือกได้ตามการใช้งาน

พัดลมระบายความร้อนชนิดนี้ รุ่นปกติธรรมดาสามารถทนอุณหภูมิสูงสุดได้ 70 องศาเซลเซียส (Class-B) ชื่อรุ่นสินค้าจะไม่มีรหัส B ต่อท้าย วัสดุของใบพัดเป็นพลาสติกชนิดพิเศษ เช่น UF12A23BTH แต่ถ้าพัดลมระบายความร้อนที่ทนอุณหภูมิได้มากขึ้น สูงสุด 90 องศาเซลเซียส (Class-F) ชื่อรุ่นรหัสจะมีตัว F ต่อท้าย วัสดุใบพัดเป็นเหล็กทนความร้อนได้สูง เช่น UF12AM23BTHFและสุดท้ายแบบที่ทนความร้อนในระดับสูง อุณหภูมิสูงสุดที่ประมาณ 100 องศาเซลเซียส (Class-H) ชื่อรุ่นรหัสจะมีตัวอักษร H ต่อท้าย วัสดุประกอบพัดลมเป็นชนิดพิเศษทนความร้อนสูง เช่น UF92AM23BTHH

2.Cross flow fan
พัดลมโพรงกระรอก หรือ Cross flow fan จาก Fulltech เป็นพัดลมระบายความร้อนที่มีใบพัดพลาสติกคุณภาพสูงหรือใบพัดอลูมิเนียม มีทรงกลมยาวหรือทรงกระบอกมีกรอบครอบสีเหลี่ยมเป็นซี่ๆ คล้ายโพรงกระรอกจึงเรียกเป็นชื่อประเภทนี้ ตัวมอเตอร์ติดอยู่ด้านข้าง เมื่อใบพัดหมุนจะส่งผลให้อากาศที่อยู่รอบๆ หมุนด้วยความเร็วเดียวกัน ทำให้อากาศเคลื่อนที่ออกไปอย่างรวดเร็วและรุนแรง จะมีชุดตลับลูกปืน แบริ่ง ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวของเพลาใบพัด ลดการเสียดสีและความต้านทาน ทำให้พัดลมมีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยตลับลูกปืนมีการหล่อลื่นอย่างดีและออกแบบอย่างเหมาะสมให้ลดแรงเสียดทาน รวมถึงการออกแบบใบพัดลมเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่กำหนดประสิทธิภาพของเครื่องเป่าลมหรือพัดลมโพรงกระรอกชนิดนี้ให้สามารถส่งแรงเหวี่ยงที่สูงขึ้นไปได้ เช่น รูปร่างใบพัดลม จำนวนของใบพัดลม หรือแม้แต่มุมต่าง ๆ

พัดลมโพรงกระรอกบางรุ่นเป็นเครื่องเป่าลมที่ได้คุณภาพเทียบเท่ากับประเภท External Rotor Fan และจุดเด่นของแบรนด์ Fulltech คืออายุการใช้งานยาวนาน มีความทนทาน เงียบไร้เสียงรบกวน ทนอุณหภูมิทั้งสูงและต่ำ พร้อมได้รับมาตรฐาน CE,TUV. (UF9029 has UL,CUL approval)

การใช้งานของพัดลมโพรงกระรอก พัดลมกรงกระรอกหรือพัดลมหางกระรอก มักใช้ในอุตสาหกรรมที่หลากหลายและต้องการให้มีการไหลเวียนของอากาศปริมาณมากเพราะคุณภาพที่ดีและมีต้นทุนต่ำ เช่น การระบายอากาศการเผาไหม้ การลดอุณหภูมิจากความร้อนในการอบแห้ง การกระจายความเย็นในห้อง งานระบบสายพานลำเลียง ตู้อุปกรณ์เบเกอรี่ รวมถึงการประยุกต์ใช้งานด้านอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ไล่ควันพิษเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี หรือใช้ในการเคลื่อนที่ของอากาศในอาคาร,โรงงาน,ที่พักอาศัย ใช้เป็นม่านอากาศ เนื่องจากระบบการทำงานที่มีส่วนช่วยในการทำระบบนี้ได้มีส่วนในการช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ ควบคุมความชื้น อุณหภูมิ และดักอากาศภายนอกที่เป็นมลภาวะไม่ให้เข้ามาในอาคารได้

3.Duct fan
พัดลมท่อ Duct Fan ของยี่ห้อ Fulltech มักใช้กับงานดูดระบายอากาศ ระบายกลิ่น ควัน ฝุ่น ความอับชื้น ให้ออกไปจากพื้นที่ที่จำกัด มี 2 ระดับความแรงใน 1 ตัว (2-Speed High and Low) ขณะทำงานเสียงไม่ดังมากประมาณ 50-62 dB เปิดต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงได้อย่างไม่ต้องกังวล อายุการใช้งานยาวนาน กว่า 40,000 ชั่วโมง ขนาดที่นิยมใช้นำไปต่อกับท่อต่าง ๆ เช่น ท่อเฟล็กซ์ จะเป็นขนาดท่อประมาณ DIA.150mm. (6’’) รุ่น DF150P Series ห้องที่เหมาะกับการติดตั้งได้แก่ ห้องอาหาร ห้องครัว ห้องตัดเลเซอร์ เป็นต้น

4.EC fan
พัดลมประเภท EC Fan Electronically Commuted Fan จาก Fulltech เป็นพัดลมแบบ Brushless ที่มีแผงอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมแรงดันไฟและกระแสไฟกับมอเตอร์ ทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่ามอเตอร์พัดลมทั่วไป แต่ใช้พลังงานลดลง ประหยัดมากกว่าเดิม สามารถลดต้นทุนด้านพลังงานได้ ในทางสถิติถือว่าพัดลม EC fan ให้แรงลมที่ดีกว่าพัดลมธรรมดาทั่วไปถึง ประมาณ 50% ซึ่งนั่นก็หมายความว่า อุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือตู้คอนโทรล ที่มีการติดตั้งพัดลม EC Fan นี้มีการใช้พลังานลดลงไป 50% นั่นเอง พัดลม EC Fan มีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่าพัดลมประเภทอื่น โดยมีอายุประมาณมากกว่า 50,000 ชั่วโมงด้วย รวมถึงมีค่า IP55,IP68 และมาตรฐาน ATEX อุตสาหกรรมที่นิยมใช้ เช่น อุตสาหกรรมเกี่ยวกับเครื่องทำความเย็น ตู้แช่แข็ง ตู้แช่เย็น ตู้แช่เบเกอรี่ เครื่องจักรในห้องคลีนรูม อุตสาหกรรมระบบโซลาร์เซลส์ เป็นต้น รุ่นที่นิยมใช้ภายใต้    แบรนด์ Fulltech คือ UFT12ABPB0AM1D4A ขนาด 4.5’’ ไฟ 115~230V และรุ่น UFT200BMB23H1D4A ขนาด 10’’ ไฟ 230V

5.External Rotor Fan
เป็นพัดลมระบายความร้อนชนิดที่มอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ภายนอก อธิบายง่ายๆ ว่ามอเตอร์ไฟฟ้าของพัดลมที่
ช่วยในงานระบายความร้อนนั้น เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล มอเตอร์ทำงานโดยใช้สนามแม่เหล็กที่สร้างจากพลังงานไฟฟ้า ดังนั้นการออกแบบมอเตอร์สำหรับใช้งานจึงมี 2 แบบตามลักษณะทางกายภาพด้วยคือ
- Internal rotor โรเตอร์อยู่ภายใน โดยมีชุดสเตเตอร์ยึดกับตัวถังมอเตอร์ และโรเตอร์สอดอยู่ในสเตเตอร์โดยมีแกนมอเตอร์ยื่นออกมาต่อกับพัดลม
- External rotor โดยโรเตอร์จะอยู่ภายนอกครอบชุดสเตเตอร์ ชุดสเตเตอร์ที่อยู่ด้านในจะยื่นออกมาจากฐานของมอเตอร์ ใบพัดลมจะสวมยึดเข้ากับโรเตอร์ด้านนอกสุด

สำหรับ External Rotor Fan ภายใต้สินค้าพัดลมระบายความร้อนแบรนด์ Fulltech แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

5.1 Axial fan

ลักษณะการทำงานก็คือเหมือนกับระบบพัดลมระบายความร้อน Axial Fan ทั่วไป เพียงแต่มีชุดมอเตอร์พัดลมอยู่ด้านนอกมองเห็นได้ชัดเจนเท่านั้นเอง ให้แรงลมที่สูงกว่า Axial Fan ทั่วไป
ซึ่งพัดลมประเภทนี้ภายใต้แบรนด์ Fulltech มีพัดลมระบายอากาศที่หลากหลาย เช่น UF300BNA Series พัดลมแกนขนาดใหญ่ประมาณ 16” Size: ⌀398x98.3mm.ใบพัดโลหะสามารถทำงานได้ในอุณหภูมิสูงและต่ำ ตั้งแต่ -40 องศาเซลเซียส ไปจนถึง 70 องศาเซลเซียส หรือพัดลมขนาด - 280x280x80mm (UF250BMB) เป็นต้น สามารถใช้งานได้สำหรับการระบายอากาศในหน้างานที่หลากหลายประเภท เช่น การติดตั้งระบายความร้อนเพิ่มเติมในมอเตอร์ขนาดใหญ่

5.2 Centrifugal Fan
พัดลมแบบหมุนเหวี่ยง (Centrifugal Fan) ประเภทของพัดลมชนิดนี้ ลมจะมาจากทิศทางการไหลและวิธีการที่อากาศเข้าสู่ใบพัดตามแนวแกนกลางของพัดลม แล้วจะหมุนเหวี่ยงเพื่อให้อากาศออกด้านข้าง แตกต่างกับ Axial fan ที่อากาศเคลื่อนที่แบบขนานผ่านแกนกลางของพัดลม พัดลมชนิดนี้จึงเหมาะสำหรับงานระบายความร้อน ระบายอากาศ หรือแลกเปลี่ยนความร้อน
การใช้งานจึงเหมาะกับทุกที่ที่ต้องการการไหลเวียนของอากาศ การระบายความร้อน ระบายอากาศ การลำเลียงอากาศ รวมถึงระบบทำความร้อน-ความเย็นต่างๆ เช่น ใช้ระบายความร้อนสำหรับกล่องไฟฟ้า UPS เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน เครื่องจักรซีเอ็นซี เครื่องฟอกอากาศ เครื่องลดความชื้น ตู้ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้า ตู้คอลโทรลต่าง ๆ ตู้แอร์คอนโทรลในอุตสาหกรรม ระบบ HVAC หรืออุปกรณ์ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

พัดลม Centrifugal Fan พัดลมแบบหมุนเหวี่ยงของ Fulltech มี 2 ลักษณะ คือ

1.) รุ่นที่ Model ลงท้ายด้วย A = Standard เช่น UF220APA23H2C2A , UF190APA23H1C2A
จะประกอบด้วยใบพัดพลาสติกคุณภาพสูง หล่อขึ้นรูปทั้งชุุดและมอเตอร์ ใบพัดจะหมุนทวนเข็มนาฬิกา รูยึดน็อตขนาด M4 ลม/อากาศจะเข้าด้านหน้าตามแนวแกนพัดลม และออกด้านข้างของตัวพัดลม
2.) รุ่นที่ Model ลงท้ายด้วย F = With Mounting Disk เช่น UF225(99)APA23H1C2F, UF250APA23H1C2F
พัดลมระบายความร้อนประเภทนี้ ประกอบด้วยใบพัดลมชนิดพลาสติกคุณภาพสูงและมีกรอบ/ฐานยึดอยู่ติดด้านหลังของตัวพัดลม เป็นตัวช่วยสำหรับการประกอบติดตั้งได้อย่างง่ายดาย ทำให้การติดตั้ง ไม่ต้องทำฐานยึดหรือจิ๊กเพิ่มเติม สามารถนำไปประกอบติดตั้งกับตู้คอนโทรล ตู้ควบคุม ตู้ไฟ ต่าง ๆ ได้ทันที สะดวก ง่าย ประหยัดเวลา แต่อัตราการไหลของอากาศจะไม่เทียบเท่า Centrifugal fan แบบธรรมดาชนิด A (Standard) และใช้ Duct Ring / Inlet Ring ร่วมด้วย ใบพัดของพัดลมชนิดนี้จะหมุนแบบตามเข็มนาฬิกา โดยลมจะเข้าด้านหลังตามแนวแกนพัดลม ซึ่งจะแตกต่างจากแบบธรรมดาทั่วไปที่ลมจะเข้าทางด้านหน้า แต่ลมจะออกด้านข้างของตัวพัดลมเช่นเดียวกัน
5.3 Blower Fan
พัดลมแบบโบลเวอร์ (Blower Fan) หรือเรียกว่าเครื่องเป่าลม มักใช้ในการเป่าวัสดุให้แห้ง ไม่ว่าจะเป็นงานในห้องครัว ร้านอาหาร ภัตตาคาร งานด้านทันตกรรม งานด้านบรรจุภัณฑ์และอีกมากมาย มีใบพัดหลายซี่ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีแรงดันอากาศสูง เป่าลมออกมาด้วยความแรง มีขนาดเล็ก เบา พัดลมแบบ Blower Fan นี้จะเน้นการเป่าลมเฉพาะจุดตามที่ผู้ใช้งานต้องการ สำหรับพื้นที่ที่จำกัด รุ่นที่นิยมภายใต้แบรนด์ฟูลเทค ‘’FULLTECH’’ คือ UF90DPB23H1S2A 230VAC ขนาด 120.8x120.8x37.2mm. ขนาดเล็ก กะทัดรัด แรงลมสูง

หากธุรกิจของคุณกำลังมองหาพัดลมระบายความร้อน, Centrifugal Fan ที่มีคุณภาพและการใช้งานที่ทนทาน พัดลมระบายความร้อน AC Cooling Fan AC100V, AC115VAC, AC200V, AC230V จะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ

 

พัดลมระบายความร้อน AC Cooling Fan Centrifugal Fan มีความแข็งแรงและทนทาน เหมาะสำหรับติดตั้งในงานผลิตตู้ไฟฟ้า ตู้คอนโทรล ตู้สวิทซ์บอร์ด ตู้ MDB ตู้แอร์คอนโทรล งานผลิตติดตั้งเครื่องจักรในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เครื่องเป่า-เครื่องฉีดงานพลาสติก เครื่องจักรงานสิ่งทอ เครื่องจักรทางการแพทย์ งานผลิตตู้แช่ ตู้เบเกอรี่ ตู้อบ ตู้งานสื่อสาร ตู้เก็บเงิน ตู้เซิฟเวอร์ งานระบบโซลาร์เซล ฯลฯ

 

บริษัท เทค แอนด์ ไทม์ ซิสเต็ม จำกัด คือผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายพัดลมระบายความร้อน Axial Fan, Cross flow fan , Centrifugal Fan คุณภาพสูงภายใต้แบรนด์ “Fulltech” (ฟูลเทค) สินค้าของเราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งในด้าน คุณภาพ ราคา การบริการหลังการขาย โดยมีการทดสอบคุณภาพทุกชิ้นก่อนส่งถึงมือลูกค้า

 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

 


 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทรศัพท์ : 02-529-6344 (10 คู่สาย)
Hotline : 086-340-1848, 086-340-1849, 083-097-9338
E-Mail : sales@tech-time.co.th
LINE ID : @tech-time