พัดลมระบายความร้อน

ความจำเป็นของการใช้อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ของพัดลมระบายความร้อน

แนะนำ Accessory ตะแกรงพัดลม ฟิลเตอร์พัดลม ปลั๊กเสียบ ตัวปรับแรงลม วงแหวนพัดลมหรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ สำหรับพัดลมระบายความร้อน 

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมพัดลมระบายความร้อนต้องมีตะแกรงพัดลม ฟิลเตอร์ หรืออุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย และมีความจำเป็นแค่ไหนในการใช้งาน วันนี้ทาง Tect & Time System อยากจะมาไขข้อสงสัยให้ใครหลายคนทราบ แต่ก็อาจจะมีใครหลาย ๆ คนอีกเช่นกัน ที่อาจจะมีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับพัดลมระบายความร้อนเหล่านั้นน่าจะนำมาใช้เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน แต่อาจจะยังไม่แน่ใจว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน มาร่วมกันค้นหาคำตอบกับเราไปพร้อม ๆ กันได้ดังหัวข้อต่อไปนี้

ตะแกรงพัดลม Fan Guard, Finger Guard กับพัดลมระบายความร้อนจำเป็นหรือไม่?

สำหรับพัดลมระบายความร้อนแน่นอนว่าอุปกรณ์นี้ ติดตั้งอยู่ห่างจากการเอื้อมถึงหรือเข้าถึงง่ายอยู่แล้ว แต่ถึงแม้ว่าคนจะเอื้อมไม่ถึงแต่ก็มีโอกาสที่จะมีอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนใดก็ตามถูกดูดเข้าไปในตัวพัดลม เข้าไปขัดใบพัด ทำให้พัดลมหยุดทำงาน ใบพัดลมแตกหักเสียหายได้ง่ายและทำให้ไม่สามารถใช้งานได้นานเท่าที่ควร โดยเฉพาะสำหรับพัดลมระบายความร้อนที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งพัดลมในเครื่องจักรหรือพัดลมในตู้คอนโทรล ที่ทำงานในพื้นที่ที่มีความต้องการระบายความร้อนสูงและถือได้ว่ามีความเสี่ยงสูงหากตัวพัดลมระบายความร้อนถูกรบกวนการทำงาน ทำให้เครื่องจักรหยุดทำงาน อาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรและนำไปสู่การเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ รวมถึงการป้องกันอันตรายที่ผู้ปฏิบัติงานใกล้ชิดกับเครื่องจักรบริเวณที่มีการหมุนของใบพัดไม่ให้มีอุบัติเหตุที่เกิดจากอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง นิ้วมือ รุกล้ำเข้าไปทำให้เกิดบาดแผลขึ้นได้ เพราะฉะนั้น ตะแกรงที่มาพร้อมกับตัวพัดลมถือว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการใช้งานให้ปลอดภัย และยืดอายุการใช้งานพัดลมระบายความร้อนได้อย่างเหมาะสม ยกตัวอย่างตะแกรงพัดลมที่ใช้กับพัดลมระบายความร้อนประเภท Axial Fan ทั้งไฟ AC และ DC ก็คือ

  • MG-60 ใช้กับพัดลม Fulltech UF60D Series, Sinwan SD6015,SD6025 Series
  • MG-80 ใช้กับพัดลม Fulltech UF80A,UF80B Series, Sinwan SD8015,SD8025 Series
  • MG-92 ใช้กับพัดลม Fulltech UF92A,UF92AM,UF92B Series, Sinwan SD9225 Series
  • MG-12 ใช้กับพัดลม Fulltech UF12A,UF12AM,UF12AR,UF12B,UF12BR,UF13A Series, Sinwan SD1225,SD1238,SD127 Series
  • MG-15 ใช้กับพัดลม Fulltech UF13A,UF15A,UF15AC,UF15P,UF15PC,15KC,UF15KCR,UF15KM,UF15KMR,UF17P,UF17PC Series, Sinwan SD127,SD173AP,SD175SAP,SD175EAP Series

ฟิลเตอร์พัดลม Fan Filter และพัดลมระบายความร้อน วัสดุสิ้นเปลือง?

ตัวฟิลเตอร์หรือแผ่นกรองอากาศที่ประกอบมากับชุดของพลาสติกการ์ด เป็น Plastic Filter Guard นั้น คุณจะนำมาติดพร้อมกับตัวพัดลมระบายความร้อน ที่ประกอบกับตู้ควบคุมระบบคอนโทรลของเครื่องจักรต่าง ๆ หากตัวพัดลมที่มีการใช้งานอยู่เป็นประจำอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นผง และสิ่งสกปรกเกิดขึ้นง่ายอย่างโรงงานทอผ้าหรือโรงหิน หรือโรงโม่ปูน จำเป็นต้องทำการติดตั้งฟิลเตอร์พัดลมสำหรับการกรองฝุ่น รวมถึงหากพื้นที่เหล่านั้นมีละอองน้ำ น้ำมัน ก็จำเป็นต้องใช้ฟิลเตอร์สแตนเลสสำหรับป้องกันละอองเหล่านั้นเข้าสู่ตัวพัดลมและอุปกรณ์ภายในตู้คอนโทรลด้วย และจะต้องทำการดูแลรักษาความสะอาด ถอดล้าง เปลี่ยนตัวกรองอากาศ ฟิลเตอร์ ที่ประกอบในชุดพลาสติกฟิลเตอร์ที่ติดกับตู้คอนโทรลหรือตัวพัดลมระบายความร้อนบ่อย ๆ ตามลักษณะหน้างานหรือรอบการบำรุงรักษาที่จำเป็น แน่นอนเพราะละอองฝุ่นผง ละอองน้ำมัน เหล่านี้เกิดขึ้นเป็นประจำทุกครั้งที่เครื่องจักรทำงาน Plastic Filter Guard ,Stainless Filter Guard จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจำเป็นกับทุก ๆ หน้างานไม่แพ้กัน ตัวฟิลเตอร์ของพัดลมระบายความร้อนจะทำหน้าที่ปกป้องไม่ให้ฝุ่น ละอองฝอยต่าง ๆ เข้าสู่ตัวอุปกรณ์ภายในตู้คอนโทรล ยืดอายุการใช้งานพัดลมระบายความร้อนและชุดควบคุมต่าง ๆ ให้ได้ยาวนานที่สุด ซิ่งไม่ใช่ของสิ้นเปลืองอย่างแน่นอน ยกตัวอย่างฟิลเตอร์พัดลมที่ใช้กับพัดลมระบายความร้อนประเภท Axial Fan ทั้งไฟ AC และ DC ก็คือ

  • PFG-80 ใช้กับพัดลม Fulltech UF80A,UF80B Series, Sinwan SD8015,SD8025 Series
  • PFG-92 ใช้กับพัดลม Fulltech UF92A,UF92AM,UF92B Series, Sinwan SD9225 Series
  • PFG-12 ใช้กับพัดลม Fulltech UF12A,UF12AM,UF12AR,UF12B,UF12BR,UF13A Series, Sinwan SD1225,SD1238,SD127 Series
  • MSG-12 Stainless Filter Guard ใช้กับพัดลม Fulltech UF12A,UF12AM,UF12AR,UF12B,UF12BR,UF13A Series, Sinwan SD1225,SD1238,SD127 Series
  • PFG-15 ใช้กับพัดลม Fulltech UF15A,UF15AC,UF15P,UF15PC,15KC,UF15KCR,UF15KM,UF15KMR,UF17P,UF17PC Series, Sinwan SD173AP,SD175SAP,SD175EAP Series

ปลั๊กเสียบพัดลมหรือ plug cord ในพัดลมระบายความร้อนไม่ได้ป้องกันกระแสไฟเท่านั้น

คิดว่าอุปกรณ์นี้หลาย ๆ คนคงจะพอเดากันได้สำหรับปลั๊กเสียบพัดลมหรือ plug cord ที่อุตสาหกรรมส่วนใหญ่เรียกกัน แน่นอนว่าอุปกรณ์พัดลมระบายความร้อน Axial Fan ชนิดเทอร์มินอล Terminal Type ต้องมาพร้อมกับปลั๊กตัวนี้อยู่แล้ว โดยปลั๊กตัวนี้จะทำหน้าที่ในการจ่ายไฟหรือเชื่อมต่อแหล่งจ่ายไฟที่มีกำลังสูงให้กับผู้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและที่สำคัญ หน้าที่หลักของมันก็คือการปกป้องการจ่ายกระแสไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและใช้ไฟเท่าที่ควร สำหรับตัวพัดลมระบายความร้อนนั้นถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อกระแสไฟหลักกับตัวพัดลมระบายความร้อน เมื่อพัดลมหยุดหมุนตามอายุการใช้งานแล้วก็สามารถถอดตัวปลั๊กเสียบนี้นำพัดลมตัวเก่าออกแล้วนำพัดลมระบายความร้อนตัวใหม่เข้ามาเสียบใช้แทนพัดลมตัวเดิมได้อย่างง่ายดาย ตามมาตรฐานแล้วปลั๊กคอร์ด LA-10 สำหรับเสียบพัดลมนี้จะใช้ร่วมกับพัดลมขนาดทั่วไปได้ทุกรุ่น โดยมีความยาวที่ 1 เมตร ลักษณะส่วนหัวเสียบตัวเมียเป็นแบบตรง 90 องศา สวมต่อได้กับปลั๊กตัวผู้ Terminal ของตัวพัดลมได้พอดี ปลายสายไฟเป็นแบบเปลือยนำไปเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟต่าง ๆ ได้สะดวก เช่น รุ่น UF12A23BTH, UF12A23STH, UF17PC23BTH, UF25HC11BTH เป็นต้น

 

สวิตซ์ปรับแรงลมหรือ dimmer switch, dimmer cord, speed control cord นิยมใช้กับพัดลมระบายความร้อนกรงกระรอก โพรงกระรอก Cross Flow Fan

กรณีผู้ใช้งานพัดลมระบายความต้องการจำกัดแรงลมในการใช้งานพัดลมชนิดต่าง ๆ ต้องใช้อุปกรณ์ สวิตซ์ปรับแรงลม dimmer cord, speed control cord ZE-04 มาเชื่อมต่อ ZE-04 Dimmer Cord นี้มีความยาว 2.5 เมตร 240VAC 150W (Max) ปลายสายของสวิตซ์เป็นสายไฟเปลือย นำไปเชื่อมต่อกับสายไฟของพัดลมได้ทันที ส่วนอีกด้านเป็นปลั๊กตัวผู้นำไปเสียบต่อกับแหล่งจ่ายไฟหลักได้อย่างง่ายดาย โดยปกติแล้วพัดลมระบายความร้อนอุตสาหกรรมมักถูกออกแบบมาให้ใช้ระดับแรงลมสูงสุด เชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟหลักโดยตรง เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่กับประสิทธิภาพสูงสุดของพัดลม แต่หากผู้ใช้งานต้องการปรับให้แรงลมของพัดลมแต่ละตัวเป็นไปตามต้องการก็ต้องใช้สวิตซ์ปรับแรงลมนี้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักใช้กับพัดลมชนิดโพรงกระรอกหรือกรงกระรอก Cross Flow Fan เพราะลักษณะการใช้งานแรงลมในแต่ละงานหรือแต่ละพื้นที่มักมีความแตกต่างกัน เช่น UF9446CBP23HL,UF9060CBP23HL เป็นต้น

 

Duct ring วงแหวนพัดลม ตัวบังคับทิศทางลมพัดลมระบายความร้อนชนิด Centrifugal Fan

เป็นอุปกรณ์เสริมหรือ Accessories อีกหนึ่งตัวในการใช้งานระบบพัดลมระบายความร้อนให้สมบูรณ์แบบเพราะอุปกรณ์นี้ตัวนี้ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนไม่ค่อยมีความสำคัญหรือมีการออกแบบให้ดูหวือหวาอะไรแต่เป็นตัวช่วยสำคัญในการบังคับทิศทางลมของตัวพัดลมระบายความร้อนชนิด Centrifugal Fan ได้เป็นอย่างดี ลองสังเกตพัดลมอุตสาหกรรมในตู้คอนโทรล หรือตู้แอร์คอนโทรลที่คุณใช้อยู่ดูว่ามีตัววงแหวนนี้มาด้วยกันหรือไม่ เพราะยิ่งแรงเหวี่ยงมากก็ยิ่งต้องการตัววงแหวนพัดลมหรือตัวบังคับทิศทางลมให้มีความเสถียรพัดลมชนิด Centrifugal Fan ต้องใช้กำลังในการเหวี่ยงจึงต้องมี วงแหวนหรือ Duct Ring ,Inlet Ring ตัวนี้เข้ามาช่วยประคองในการทำงานของทิศทางลม รีดลม เสริมให้พัดลมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลิตจากเหล็กกัลวาไนซ์ที่ว่ากันว่าสามารถป้องกันสนิมได้เป็นอย่างดี ถึงนำมาเป็นส่วนประกอบสำหรับการใช้งานพัดลมในรูปแบบนี้ ตัวอย่าง Duct Ring 250A จะใช้กับ Centrifugal Fan UF250APA Series, Duct Ring 220A จะใช้กับ Centrifugal Fan UF220A เป็นต้น

 

Accessories หรืออุปกรณ์เสริมต่าง ๆ สำหรับพัดลมระบายความร้อน

สำหรับอุปกรณ์ที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น ถึงแม้ว่าจะเรียกเป็นอุปกรณ์เสริม แต่ก็ถือได้ว่ามีความจำเป็นสำหรับการใช้งานในสเกลใหญ่ ๆ อย่างโรงงานเป็นอย่างมาก หากไม่ต้องการพบกับปัญหาที่น่าปวดหัวและความเสี่ยงจากการใช้งานพัดลมระบายความร้อนต่าง ๆ ตามมาในภายหลังก็ให้ติดตั้งอุปกรณ์เหล่านี้ร่วมกับพัดลมระบายความร้อนของคุณทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ตะแกรง ฟิลเตอร์ ปลั๊กเสียบ ตัวปรับแรงลม วงแหวนพัดลม อย่างไรก็ตามอุปกรณ์เสริมเหล่านี้ ก็สามารถเกิดการสึกหรอหรือสูญหายในระหว่างการใช้งานได้ง่ายเช่นกันเพราะฉะนั้น จึงมีการจำหน่ายอุปกรณ์เหล่านี้แยกออกมาต่างหาก เพื่อให้เหล่าผู้ประกอบการสามารถซื้อแยกไปเปลี่ยนเป็นอะไหล่ทดแทนในระหว่างการใช้งานได้

เพื่อรักษาอายุการใช้งานของพัดลมระบายความร้อนทั้งระบบไฟ AC และ DC ให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานที่สุด สร้างความคุ้มค่าในการลงทุนและควบคุมต้นทุนการผลิตให้ต่ำลงได้ ยิ่งโรงงานมีสเกลใหญ่เท่าไหร่ ของเล็กน้อยเหล่านี้ก็ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องมีการเปลี่ยนและบำรุงรักษาอยู่ตลอดเวลา และทีมงาน Tech & Time System ก็สามารถให้คำปรึกษาสำหรับการเลือกใช้อุปกรณ์เสริมกับพัดลมระบายความร้อนแต่ละชนิด แต่ละขนาด ให้เหมาะสม รวมถึงเรื่องวิธีการบำรุงรักษาอุปกรณ์เสริมพัดลมระบายความร้อนเหล่านี้ ให้สามารถยืดเวลาเพื่อความคุ้มค่าในการใช้งานสูงสุดได้อย่างมีประสิทธิภาพให้กับผู้ประกอบการอย่างมืออาชีพได้ตลอดเวลา

\

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทรศัพท์ : 02-529-6344 (10 คู่สาย)
Hotline : 086-340-1848, 086-340-1849, 083-097-9338
E-Mail : sales@tech-time.co.th
LINE ID : @tech-time