ไส้กรองสแตนเลสดีๆ

ไส้กรองสแตนเลสหรือแท่งกรองสแตนเลสใช้ดีกว่าแบบอื่นหรือไม่อย่างไร

การใช้งานถังกรองสแตนเลส การดูแลรักษาจะเป็นตัวช่วยกำหนดระยะเวลาในการใช้งาน

ไขข้อข้องใจไส้กรองสแตนเลสหรือแท่งกรองสแตนเลสใช้ดีกว่าแบบอื่นหรือไม่อย่างไร

การใช้งานถังกรองสแตนเลสใช้เพื่อกรองสิ่งสกปรกออกจากน้ำหรือของเหลวเพื่อให้ตัวน้ำหรือของเหลวที่ผ่านการกรองนั้นมีความใสสะอาดปราศจากสิ่งเจือปนที่ไม่ต้องการและสามารถใช้เพื่อการอุปโภคหรือบริโภคได้ โดยตัวไส้กรองสแตนเลสเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการทำให้น้ำหรือของเหลวเหล่านั้นสะอาด ซึ่งไส้กรองสแตนเลสนี้ถูกนำมาใช้
ในงานอุตสาหกรรมอย่างแพร่หลาย เพราะมีค่าใช้จ่ายคุ้มค่าที่สุดและสามารถล้างเปลี่ยนไส้กรองและทำความสะอาดได้ง่ายกว่าแบบอื่น ๆ และตัวถังกรองและไส้กรองสแตนเลสนี้ส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้งานในส่วนอุตสาหกรรม เช่น โรงงานผลิตน้ำดื่ม กรองน้ำบาดาลที่ใช้กันในตัวบ้าน อุตสาหกรรมใหญ่ ๆ อย่างอาหารและยา รวมไปถึงเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่ใช้น้ำเป็นส่วนประกอบในการผลิตในจำนวนมาก ยิ่งสถานการณ์ดำเนินงานขนาดใหญ่ปริมาณการกรองสูงก็ยิ่งต้องการไส้กรองสแตนเลส ถังกรองสแตนเลสที่สามารถเปลี่ยนและทำความสะอาดรวมถึงบำรุงรักษาได้ง่ายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้ได้มากที่สุด

Stainless Cartridge Filter ไส้กรองสแตนเลส ใน housing stainless ถังกรองสแตนเลสใช้ในอุตสาหกรรม

การใช้งานถังกรองสแตนเลสภายในตัวบ้านจะพบได้น้อยกว่าแบบถังกรองพลาสติกเนื่องจากไม่ต้องใช้วัสดุที่ทนทานสูงก็ได้เพราะใช้งานไม่หนักมาก คนที่ต้องใช้งานร่วมด้วยมีจำนวนน้อย และ ปริมาณน้ำที่ใช้ในระบบกรองก็จะไม่ได้มีมากเท่ากับโรงงานหรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ แต่การใช้งานถังกรองไม่ว่าวัสดุใดก็ตามร่วมกับไส้กรองสแตนเลสก็ยังคงแนะนำให้ใช้กัน ทั้งระบบกรองที่ใช้ในครัวเรือนหรือในงานอุตสาหกรรมที่ต้องเน้นย้ำกันมากกว่า ก็เพื่อจะเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไส้กรองบ่อย ๆ ได้ โดยเฉพาะบ้านหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำบาดาลเป็นหลัก ซึ่งปกติจะมีตะกอน ฝุ่น และสิ่งสกปรกแฝงตัวมาเยอะ รวมถึงน้ำหรือของเหลวจากแหล่งอื่น ๆ ที่ต้องผ่านระบบกรองเข้าไปสู่กระบวนการผลิตถัดไปในระบบอุตสาหกรรมด้วยแล้ว หากใช้ผ้ากรองหรืออุปกรณ์อื่นอาจจะต้องเปลี่ยนตัวไส้กรองบ่อย ๆ การใช้ไส้กรองสแตนเลส “TECTAM” ของ Tect & Time System Co.,Ltd. จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการกรองใช้น้ำได้มากขึ้นเพราะสามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้เลยทันทีและยังล้างได้ง่ายอีกด้วย เพราะฉะนั้นหลาย ๆ บ้านหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่กำลังมองหา solution ในการประหยัดค่าเปลี่ยนไส้กรองน้ำบ่อย ๆ ล่ะก็ ไส้กรองสแตนเลส ถือว่าตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างมาก


ไส้กรองสแตนเลส Stainless Cartridge Filter ที่ใช้งานร่วมกับ Cartridge Housing มักใช้ในการกรองสารกัดกร่อน เคมีภัณฑ์ทางการเกษตร น้ำ DI อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ไวน์ อาหาร เป็นต้น พบได้ 2 แบบ คือ แบบผิวการกรองชนิดหน้าเรียบและแบบผิวการกรองชนิดจีบ มีความยาวมีให้เลือกสำหรับใส่กับถังกรองหรือกระบอกกรองสแตนเลส ขนาดความยาวไส้กรองที่ 10” 20” 30” และ 40” มีหรือไม่มีซีลรองด้านหัวท้ายก็ได้ กรณีมีซีลรองมักเป็นวัสดุยางดำเพื่อให้การยึดแน่นกับแกนกระบอกกรองได้กระชับ ระบุความละเอียดในการกรองได้เช่นเดียวกับไส้กรองประเภทเชือกพัน String Wound หรือไส้กรองใยอัด Melt Blown โดยมีความละเอียดให้เลือกตั้งแต่ 1-850 ไมครอน ขนาดความโตของไส้กรอง OD. Dia.64mm. ขนาดรูใน ID.Dia.28mm. มีทั้งเกรด SUS304 และ SUS316
จุดเด่นสำคัญของแท่งไส้กรองวัสดุสแตนเลสนี้คือ เมื่อใช้งานการกรองกับกระบอกกรอง Housing แล้ว สามารถถอดออกมาฉีดล้างทำความสะอาดได้ ตามรอบการบำรุงรักษาระบบกรอง หรือสังเกตจากสภาพของเหลวที่ไม่ได้มาตรฐานตามกำหนดเดิม หรือแรงดันในระบบกรองที่สูงขึ้น ใช้งานกรองแล้วไม่ได้ิถอดทิ้งเลยเหมือนกับไส้กรองประเภทอื่น ซึ่งไส้กรองสแตนเลสนี้อาจจะมีอายุการใช้งานได้นานถึง 3-6 เดือนเลยทีเดียว แต่ก็จะขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของผู้ปฏิบัติงานด้วย รวมถึงการทนทานต่อสารเคมี กรด ด่าง หรือรับอุณหภูมิต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี สำหรับราคาไส้กรองสแตนเลสนี้อาจจะสูงกว่าไส้กรองน้ำประเภทอื่น แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อเทียบกับต้นทุนแล้ว คุ้มค่ากับคุณภาพ ประสิทธิภาพการกรองของเหลวได้สูงด้วยโครงสร้างการกรองหลายชั้นอย่างแน่นอน


ไส้กรองสแตนเลสเกิดสนิมได้หรือไม่

วัสดุสแตนเลสสามารถเกิดสนิมขึ้นได้แน่นอน แต่อย่าพึ่งตกใจเพราะว่าการใช้งานถังกรองและไส้กรองสแตนเลสโดยทั่วไปนอกจากจะสามารถใช้งานและทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายแล้วยังสามารถป้องกันการเกิดสนิมได้ด้วย แน่นอนว่าทุกอุปกรณ์มีระยะเวลาและอายุการใช้งานของมัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าตัวน้ำที่คุณใช้นั้นมีความสกปรกและหินปูนหรือคราบต่าง ๆ มากแค่ไหน หากเป็นระบบกรองน้ำจากน้ำบาดาลเลยก็อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงตัวไส้กรองบ่อยอยู่ แต่หากเป็นน้ำที่มีค่ากรดไฮโดรคลอริก ในระดับธรรมดาก็สามารถใช้งานถังกรองสแตนเลสพร้อมกับไส้กรองสแตนเลสได้ยาวนานขึ้นแน่นอน

ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่อาจจะทำให้ตัวไส้กรองเกิดสนิมขึ้นได้ง่าย

ใช้น้ำยาล้างที่มีกรดไฮโดรคลอริกมากเกินไป
หากตัวสแตนเลสได้รับการกระทบโดยตรงกับน้ำยาหรือของเหลวที่มีกรดตัวนี้เข้าไปโดยตรงแล้วจะทำให้ตัวสแตนเลสเกิดสนิมได้ง่ายขึ้น จากที่ปกติอาจจะใช้เวลานานถึงหลายปีแต่เมื่อสัมผัสกับกรดประเภทนี้บ่อย ๆ อาจจะเหลือระยะเวลาใช้งานเพียง 4 เดือนก็เป็นได้

ส่วนประกอบน้ำที่มีปูนซีเมนต์หรือผงปูน
ตัวถังกรองและไส้กรองสแตนเลสเมื่อได้รับการสัมผัสจากส่วนผสมเป็นน้ำปูนหรือผงปูนซีเมนต์ อาจจะทำให้ถังกรองและไส้กรองประเภทสแตนเลสเกิดสนิมขึ้นได้ง่าย แน่นอนว่าสามารถใช้งานและนำมาทำความสะอาดได้ แต่อาจจะต้องนำขึ้นมาเช็คและทำความสะอาดบ่อยมากกว่าน้ำที่มีค่ากรดและด่างปกติ

ความเค็มจากน้ำทะเลหรือเกลือ
การใช้งานไส้กรองสแตนเลสในลักษณะของน้ำที่มีส่วนผสมของเกลือหรือน้ำทะเลมากเกินไป จะส่งผลให้ตัวสแตนเลสเกิดสนิมได้ง่ายแต่อย่างไรก็ตาม การทำความสะอาดเป็นประจำก็ยังสามารถช่วยลดการเกิดสนิมในถังกรองและไส้กรองสแตนเลสได้อย่างแน่นอน

วิธีการทำความสะอาดถังกรองสแตนเลสที่มีไส้กรองสแตนเลสเป็นส่วนประกอบ

การทำความสะอาดสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีสก็อตไบร์ตหรือฟองน้ำนุ่ม ๆ และน้ำส้มสายชูเท่านั้น ตัวสแตนเลสก็จะกลับมาสดใสและใช้งานได้เหมือนเดิม เริ่มจากการ

  • ใช้น้ำสะอาดล้างตัวสแตนเลสแล้วใช้ฟองน้ำถูกคราบออกก่อน
  • หากยังไม่ออกใช้สก็อตไบร์ตที่อาจจะมีการใช้งานมาแล้วระยะหนึ่งเพื่อให้มีความนุ่มเช็ดตาม
  • หากเป็นคราบฝังแน่นที่ไม่ได้ทำความสะอาดมานานอาจจะใช้น้ำส้มสายชูช่วยในการกัดกร่อนและถูออกด้วยสก็อตไบร์ตที่นุ่ม

การดูแลรักษาถังกรองและไส้กรองสแตนเลสทำได้ง่าย ๆ เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถประหยัดเงินจากการเปลี่ยนถังกรองและโดยเฉพาะไส้กรองบ่อย ๆ ได้แล้ว อย่างไรก็ตามอายุการใช้งานของตัวไส้กรองสแตนเลสก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานและสภาพน้ำที่คุณกรองนั่นเอง

การใช้งานถังกรองสแตนเลสไม่ว่าจะในบ้านหรือโรงงานอุตสาหกรรมก็ตาม การดูแลรักษาจะเป็นตัวช่วยกำหนดระยะเวลาในการใช้งานให้กับตัวเครื่องกรองและไส้กรองได้และตัวไส้กรองสแตนเลสก็เป็นอีกหนึ่ง solution ที่หลาย ๆ คนเลือกใช้มากกว่าไส้กรองแบบอื่น เพราะไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ทำความสะอาดง่าย และไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษามาก ถังกรองและไส้กรองวัสดุสแตนเลสทำให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานหลายปี หากใครที่กำลังมองหาตัวช่วยในการเลือกไส้กรองให้ถูกต้องตามการใช้งานและสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานแล้วล่ะก็ Tect & Time System สามารถให้คำปรึกษาคุณได้ด้วยการเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุด คุณจะได้รับบริการที่ดีและน่าเชื่อถือที่สุดจากเราได้แน่นอน

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทรศัพท์ : 02-529-6344 (10 คู่สาย)
Hotline : 086-340-1848, 086-340-1849, 083-097-9338
E-Mail : sales@tech-time.co.th
LINE ID : @tech-time